World Hospice and Palliative Care Day 2020

กิจกรรม World hospice and palliative care day เป็นกิจกรรมที่จัดพร้อมกันทั่วโลกซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมเป็นประจำทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการดูแลแบบประคับประคอง สร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว สนับสนุนการพัฒนาบริการ Hospice และการดูแลแบบประคับประคองทั่วโลก

โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน ในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2563 ภายใต้ Theme Palliative care : “My care ,My comfort: ดูแลห่วงใย ใส่ใจความสุขสบาย” ในครั้งนี้มี นายแพทย์สมยศ  ศรีจารนัย  สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธาน นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีคณะผู้บริหารร่วมงาน ได้แก่ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ประธาน Service Plan สาขา Palliative care เขตสุขภาพที่ 4 ฯลฯ

การจัดกิจกรรมวันที่ 5-6 ตุลาคม 2563 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

  • นิทรรศการสัปดาห์ “World Hospice & Palliative Care Day 2020” ภายใต้ Theme Palliative care : “My care ,My comfort: ดูแลห่วงใย ใส่ใจความสุขสบาย โดยมีการแสดงบอร์ดนิทรรศการผลงานการพัฒนาด้านการดูแลแบบประคับประคองของโรงพยาบาลต่างๆ ในเขตสุขภาพ ที่ 4
  • ประชุมวิชาการการดูแลแบบประคับประคองร่วมกับเครือข่ายเขตสุขภาพที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบเครือข่ายในการจัดรูปแบบการดูแลแบบประคับ ประคองในผู้ป่วยระยะท้าย ในเขตสุขภาพที่ 4
  • กิจกรรม “ส่งความคิดถึงแด่…คนบนฟ้า” เป็นกิจกรรมที่ให้ครอบครัวของผู้ป่วยที่ล่วงลับเขียนข้อความถึงคนบนฟ้าใส่ในกระดาษรูปหัวใจ แล้วผูกติดกับลูกโป่ง ให้อธิษฐานและปล่อยลูกโป่งพร้อมกัน
  • ญาติและครอบครัวร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพล เพื่อให้ญาติและครอบครัวได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ป่วยที่ล่วงลับ

ด้าน นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กล่าวว่า เนื่องจากทุกวันเสาร์  ที่ 2 ของเดือนตุลาคม ทั่วโลกจะจัด World Hospice & Palliative Care Day เพื่อเป็นการกระตุ้น เตือนให้สังคมรับรู้   ถึงการดูแลประคับประคองผู้ป่วย ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยมีทั้งส่วนที่หายและไม่หาย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งมีความจำเป็นต้องได้รับการดูแลในระยะท้าย เพื่อที่จะให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถจากไปอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ หรือเรียกว่าตายดี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นเตือน ซึ่งปีนี้จัดภายใต้ Theme Palliative care: “My care ,My comfort: ดูแลห่วงใยใส่ใจความสุขสบาย” เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและตระหนักว่าผู้ป่วยมีสิทธิ์ได้รับการดูแลระยะประคับประคองที่ดี ซึ่งทั่วโลกพบว่ามีผู้ป่วยที่เข้าถึงการดูแลที่ดีเพียง 10 – 15 เปอร์เซ็นต์ โดยในประเทศไทยได้มีการส่งเสริมการดูแลผู้ป่วยระยะนี้เพิ่มมากขึ้น ได้รู้จักกับทางเลือกในการดูแลผู้ป่วยในระยะท้าย เป็นโอกาสให้ได้พบแพทย์ที่ให้การดูแลแบบประคับประคอง ทำให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ

…………………………………….