“สุชาติ” รมว. แรงงาน ห่วงใยลูกจ้างตกรถปั้นจั่น อาการสาหัส ที่สมุทรปราการ สั่งการ สปส. ให้ความช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ลูกจ้างเจ็บจากงานอย่างเต็มที่

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เกิดเหตุลูกจ้างตกจากรถปั้นจั่น ขณะตอกเสาเข็มสูง 12 เมตร ได้รับบาดเจ็บสาหัส ภายในไซต์งานก่อสร้าง บริเวณริมถนนสุขสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรปราการ เผย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใย ได้สั่งการให้ นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งให้การช่วยเหลือลูกจ้างตามกฎหมายกองทุนเงินทดแทนอย่างเต็มที่

ด้านนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนมอบหมายให้ นายสราวุธ สุขสวรรค์ ประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน พร้อมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างไทวัสดุ ตั้งอยู่ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางพึ่ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ ชื่อนายบุญชัย อ่อนอภัย อายุ 29 ปี เป็นลูกจ้างของบริษัท ยูพีเอ็น อินดัสเทรียล เท็ค จำกัด โดยอาการบาดเจ็บเบื้องต้นกระดูกข้อศอกแตกและข้อมือหัก บาดเจ็บภายในช่องท้อง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาพระประแดง ได้เดินทางไปเยี่ยมลูกจ้างที่เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางปะกอก 3 พร้อมได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 และพระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการประสบเหตุเนื่องจากการทำงาน ลูกจ้างจะได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง ค่าทดแทนกรณีหยุดงานร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี และค่าทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพการทำงานของอวัยวะบางส่วน ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้างร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน ตามประเภทของการสูญเสีย แต่ไม่เกิน 10 ปี อีกด้วย

………………………………………………………………….

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน