กศน.จัดใหญ่ งาน 108 อาชีพ “สร้างงาน สร้างรายได้” เร่งแก้ปัญหาว่างงานจากวิกฤต COVID -19

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID -19) ทำให้เกิดผลกระทบแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการว่างงาน เพื่อให้ประเทศชาติสามารถกลับคืนสู่ภาวะปกติและเป็นการบรรเทาความทุกข์ยากให้แก่ประชาชน ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ สำนักงาน กศน. จัดโครงการ 108 อาชีพ “กศน.สร้างงาน สร้างรายได้” ระหว่างวันที่ 25 – 27 กันยายน 2563 ณ พระราม 2 ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการว่างงานซึ่งมาจากผลกระทบดังกล่าว

ภายในงานประกอบด้วยการออกบูธของหน่วยงาน สำนักงาน กศน.จังหวัดในโซนภาคกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ สินค้า และการบริการในระดับพรีเมี่ยม ที่เกิดจากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของสำนักงาน กศน. ทั้ง 13 แห่ง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง รวมถึงสถานศึกษาขึ้นตรงและสถานศึกษาในกำกับ เช่น  สถาบันการศึกษาทางไกล ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) ที่มาร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานอาชีพ

นอกจากนั้นยังมีการจัดนิทรรศการผลงานวิชาการ การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพรีเมี่ยมของ กศน. การสาธิตและสอนผลิตภัณฑ์อาชีพ อาทิ งานฝีมือ อาหารคาว – หวาน ขนมแสนอร่อย การทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอาชีพเพื่อการบริการที่พลาดไม่ได้ อย่างเช่น โหราศาสตร์ การตัดผมชาย –หญิง และการนวดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการร่วมออกบูธจัดกิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่าย 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน มูลนิธิออทิสติกไทย สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ ไม่เก็บค่าใช้จ่ายแก่ผู้เข้าร่วมแต่อย่างใด ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงาน 108 อาชีพ “กศน.สร้างงาน สร้างรายได้” ในครั้งนี้ จะเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการและนวัตกรรมด้านการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. ภาคีเครือข่าย รวมถึงประชาชนทั่วไปได้พัฒนาทักษะฝีมือของตนเอง สามารถช่วยให้ประชาชนที่มีความสนใจได้ฝึกอาชีพตามความถนัด ส่งเสริม และต่อยอดไปสู่การมีงานทำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืนได้ต่อไป

……………………………………………………………