“อนุทิน” วิดีโอทางไกลพบปะ อสม.ภาคใต้ จ.พัทลุง เผยข่าวดี ครม.เห็นชอบค่าตอบแทน อสม.เพิ่มอีก 3 เดือน

Featured Video Play Icon

วันที่ 22 กันยายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ภาคใต้ที่จังหวัดพัทลุง ผ่านระบบประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาพบปะกับ อสม.เมื่อวันที่ 21 กันยายน โดยทำพิธีโอนเงินค่าตอบแทน อสม.ในฐานะเป็นด่านหน้าของระบบสาธารณสุขสู้โรคโควิด 19 จำนวน 500 บาท เป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่มีนาคม-กันยายน 2563 รวม 3,500 บาท และล่าสุดการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 22 กันยายน 2563 ได้มีมติอนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม.อีก 3 เดือน คือ ตุลาคม-ธันวาคม อีกเดือนละ 500 บาท รวมทั้งหมดเป็น 10 เดือน ซึ่งช่วยสร้างขวัญกำลังใจแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ได้รับค่าตอบแทนในครั้งนี้

ปัจจุบัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ถือเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายคนไทย 1 คนมีหมอประจำตัว 3 คน เพื่อลดความแออัดสถานพยาบาล ลดเวลารอคอย ลดค่าใช้จ่ายจากการรักษา โดยจะขับเคลื่อนตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่ง อสม.ถือเป็นหมอประจำบ้านคนแรก

ทั้งนี้ นายอนุทินย้ำว่า ขอให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มีความตื่นตัว โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะดำเนินการสร้างเสริมทักษะประสบการณ์ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทุกคนมีความรู้ ความชำนาญในการดูแลสุขภาพประชาชน เป็นมิตรแท้ใกล้ตัวใกล้ใจคนไทยทุกคน

………………………………………………………