กรม สบส. ชูศูนย์เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลพัทลุง ต้นแบบระดับประเทศ จัดการเครื่องมือแพทย์ได้อย่างเป็นระบบ

Featured Video Play Icon

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เชิดชู ศูนย์เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลพัทลุง เป็นต้นแบบศูนย์เครื่องมือแพทย์ระดับประเทศ ที่สามารถพัฒนาระบบการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่เหมาะสมตามบริบทของตนเอง ให้เพียงพอ พร้อมใช้ ได้มาตรฐานและปลอดภัย สอดคล้องกับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ

วันที่ 23 กันยายน 2563 ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ลงตรวจเยี่ยมศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบ ที่ รพ.พัทลุง โดยกล่าวว่า  สบส. มีภารกิจส่งเสริม พัฒนา ให้คำปรึกษาการดำเนินงานของโรงพยาบาลภาครัฐในด้านการจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ให้เพียงพอ พร้อมใช้ มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยต่อบุคลากรและประชาชนผู้มารับบริการ ซึ่งศูนย์เครื่องมือแพทย์ของ รพ.พัทลุงนั้น ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบติด 1 ใน 20 แห่ง และยังผ่านการคัดเลือกเป็นรพ. 1 ใน 3 ของศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบระดับศูนย์พัฒนาดีเด่น และยังถือเป็นต้นแบบระดับประเทศอันดับ 1 เรื่องศูนย์เครื่องมือแพทย์ด้วย

ทางด้าน นางนันทนา เพ็ชรทอง นายช่างเทคนิคชำนาญงาน โรงพยาบาลพัทลุง มีความเชื่อมั่นว่าศูนย์เครื่องมือแพทย์ประจำจังหวัดพัทลุง เป็นทั้งศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันและทดสอบ เป็นที่ศึกษาดูงานและฝึกงานของนักศึกษาด้านอุปกรณ์การแพทย์ สามารถอบรมให้ความรู้แก่หน่วยงานต่าง ๆ และเครือข่ายในพื้นที่ ทำให้ภาพรวมของต้นทุนและค่าใช้จ่ายในด้านการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ของจังหวัดลดลงแต่ยังคงซึ่งคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย เชื่อถือได้

ทั้งนี้ ศูนย์เครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลพัทลุง นับเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่ครบวงจร สามารถ แก้ไขปัญหาในด้าน คุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยและภาพลักษณ์ขององค์กร ด้วยการจัดการวางแผน พัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดให้เป็นนโยบายที่สำคัญระดับองค์กร มีการจัดสรรงบประมาณ สถานที่ จัดหาเครื่องมือทดสอบที่ได้มาตรฐาน และมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านตามเกณฑ์ประเมินมาตรฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และสาธารณสุขของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับประเทศ

………………………………………………………………