พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2563

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2563 (SAREX 2020) พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือ อากาศยานประสบภัยแห่งชาติ กล่าวรายงาน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวต้อนรับ พลตำรวจโท วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวบรรยายสรุปสถานการณ์ และมีนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงฯ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงฯ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงฯ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ มูลนิธิ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ในวันที่ 18 กันยายน 2563 ณ ค่ายพระราม 6 อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

คณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ ได้มีมติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นแกนกลางในการจัดการฝึกซ้อมฯ ประจำปี 2563 ซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 40 โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ มูลนิธิ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงเมื่อมีอากาศยานประสบเหตุ และสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทบทวนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยยึดถือแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ เป็นกรอบในการฝึกซ้อม 2) ทดสอบพัฒนาแผนการปฏิบัติการ และการประสานงาน โดยจัดการฝึกซ้อมบนรากฐานเหตุการณ์จริง ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และข้อพึงปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และ 3) บูรณาการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ ทดสอบและปรับปรุงอุปกรณ์ในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย บัญชีบริภัณฑ์ รวมถึงระบบการติดต่อสื่อสาร โดยการเพิ่มขีดความสามารถ และสร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติ

กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แบ่งการฝึกซ้อมออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

1. การฝึกภาคทฤษฎี ณ ที่ตั้งหน่วย ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2563 เป็นการฝึกซ้อมวิธีการรับแจ้งเหตุ การประสานงาน และการติดต่อสื่อสารของหน่วยงานในระบบค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ให้มีประสิทธิภาพและสามารถปฏิบัติการได้จริง
2. การฝึกภาคปฏิบัติการ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2563 เป็นการฝึกซ้อมตามสถานการณ์สมมติ เพื่อทำการออกค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่จริงตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ในแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ ทบทวน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ การฝึกซ้อม SAREX 2020 เป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม ในการเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการให้สามารถพัฒนาได้ในระดับมาตรฐานสากล

ในโอกาสนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการของหน่วยงานในระบบการค้นหาและช่วยเหลือของประเทศไทย ชมการแสดงสาธิตการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากอากาศยานประสบภัย และการส่งต่อทางการแพทย์ รวมทั้งกล่าวให้โอวาทและปิดการฝึกซ้อม SAREX 2020