‘รองปลัดแรงงาน’ ลงใต้ ติวเข้มสร้างการรับรู้จ้างคนต่างด้าวถูกกฎหมาย จ.สุราษฎร์ธานี

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงใต้ เปิดการอบรมโครงการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเภทงานที่คนต่างด้าวทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย จ.สุราษฏร์ธานี และมอบนโยบายแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ประสานความร่วมมือบริหารจัดการควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

วันที่ 18 กันยายน 2563 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเภทงานที่คนต่างด้าวทำงานได้อย่างถูกกฎหมายและมอบนโยบายแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ณ ห้องประชุมทะเลใน โรงแรมร้อยเกาะ ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกล่าวว่า ประเทศไทยมีคนต่างด้าวเข้ามาทำงานประมาณ 2.4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีแรงงานฝีมือประมาณ 150,000 คน หรือร้อยละ 6 ที่เหลือเป็นแรงงานทั่วไป โดยเป็นแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ถึงประมาณร้อยละ 92 จะเห็นได้ว่า แรงงานต่างด้าวเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

แต่ทั้งนี้ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวจำเป็นต้องพิจารณาในหลายมิติประกอบกัน ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และการให้ความคุ้มครองตามมาตรฐานสากล กระทรวงแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จึงได้มีการบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวที่สอดคล้องกับมิติความจำเป็นที่เกี่ยวข้องดังกล่าวแล้ว ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2560 และมีการแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ความเหมาะสมยิ่งขึ้น ในปี พ.ศ.2561 กฎหมายดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาสาระจากเดิมหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการกำหนดหน้าที่ของนายจ้างและแรงงานไว้อย่างชัดเจน ดังนั้น จึงจำเป็นที่ทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมาย นายจ้าง สถานประกอบการ ผู้นำชุมชน จักต้องมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า การจัดโครงการอบรมในวันนี้ ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการร่วมมือกันระหว่าง นายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สมาคมต่างๆ หน่วยงาน NGOs องค์กรภาคีเครือข่าย และประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ประกาศเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวที่ถูกต้อง และมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ มีการประสานความร่วมมือในการป้องกัน ดูแล ตรวจสอบ และควบคุมแรงงานต่างด้าวในระดับพื้นที่ ตลอดจนมีการบริหารจัดการควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพต่อไป

จากนั้น นางเธียรรัตน์ ยังได้ไปเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านบัวท้อน หมู่ 3 ตำบลกะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับกลุ่มดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2554 มีสมาชิก 30 คน ปลูกชะอม ผักบุ้ง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดแครง และเลี้ยงปลาดุก มีรายได้เฉลี่ยอาทิตย์ละ 2,000 บาท เดือนละประมาณ 4,000 บาท และจะแบ่งรายได้เดือนละครั้ง โดยสำนักงานแรงงานได้เข้าไปสนับสนุนตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ กิจกรรมพัฒนาทักษะฝีมือ สำนักงานประกันสังคมให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันสังคมตามมาตรา 40 และสิทธิต่างๆ ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน เป็นต้น

……………………………………………….