ผส.จับมือนิด้าบูรณาการความร่วมมือทางวิชาการด้านผู้สูงอายุ

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 11.00 น. ณ อาคารนราธิปพงศ์ประพันธ์ ชั้น 11 ห้องประชุมสิริวัฒนภักดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมทางวิชาการ ระหว่าง กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) กับ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โดย ศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยมีสักขีพยานประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาแว มะแส คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน และคณาจารย์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ พร้อมด้วย นางอภิญญา ชมภูมาศ รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ผู้อำนวยการกอง/กลุ่ม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมกิจการผู้สูงอายุ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจด้านผู้สูงอายุ จึงได้ดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการดังกล่าวขึ้น โดยบูรณาการร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เพื่อเป็นกลไกในการดำเนินงานทางด้านวิชาการให้สามารถตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ “ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคม” ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับการลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ มีประเด็นในการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง ผส. กับ NIDA ประกอบด้วย 1) บูรณาการความร่วมมือด้านการศึกษา งานวิจัย การจัดการองค์ความรู้ และการบริการทางวิชาการ ที่มีคุณค่าต่อการพัฒนางานและศักยภาพในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสังคมผู้สูงอายุ 2) ร่วมส่งเสริมการพัฒนาและการแลกเปลี่ยนบุคลากรของหน่วยงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพว่าด้วยการพัฒนางานด้านผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการตามพันธกิจของหน่วยงาน 3) สนับสนุนการบริการทางวิชาการที่เกี่ยวกับองค์ความรู้ในสาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคมสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ตามภารกิจด้านผู้สูงอายุ เป็นต้น