ชป.ปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาแผนการพัฒนา​แหล่งน้ำและประเมิน​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม​ ในลุ่มน้ำคลองมะเดื่อ จ.นครนายก

วันที่ 17 กันยายน​ 2563 เวลา​ 9.00​ น.​ นายเฉลิมเกียรติ​ คงวิเชียรวัฒน์​ รองอธิบดีกรมชลประทาน​ เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน​ ครั้งที่​ 2 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ)​ โครงการศึกษาแผนการพัฒนา​แหล่งน้ำและประเมิน​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม​ ในลุ่มน้ำคลองมะเดื่อ​ จังหวัดนครนายก​ โดยมี นายณัฐพง​ศ์ ศิริชนะ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก​ เป็นประธานการประชุม ในการนี้ นายเกื้อศักดิ์​ ทาทอง​ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา​ (ด้านวางแผน)​ ได้เป็นผู้แทนกรมชลประทานกล่าวรายงานการประชุม​ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน​ หน่วยงาน​ภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง​ และประชาชนในพื้นที่​ เข้าร่วมการประชุม​ ณ​ ห้องประชุม​ท่าชัย โรงแรมภูเขางาม รีสอร์ท​ อำเภอ​เมืองนครนายก​ จังหวัดนครนายก

การประชุมในครั้งนี้​ มีวัตถุประสงค์​เพื่อนำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม​ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ศึกษาโครงการและทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะอันนำไปสู่การยอมรับและร่วมมือร่วมใจของประชาชน​ อีกทั้งประมวลผลข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการ เพื่อนำไปสู่การศึกษาโครงการที่สมบูรณ์​ ครบถ้วน​ และตรงตามความต้องการของประชาชน​

โดยกิจกรรม​ในครั้งนี้ ประกอบด้วย​ นำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ​ การนำเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม   การนำเสนอการชดเชยที่ดินและทรัพย์สิน​ และการนำเสนอสรุปผลการประชาสัมพันธ์​และการมีส่วนร่วมของประชาชน​ โดย​ ผู้เชี่ยวชาญ​ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง จากนั้น​ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมจากภาคส่วนต่างๆ​ พร้อมตอบข้อซักถาม​ เพื่อให้เกิดความชัดเจน​ เป็นที่ยอมรับ​ และคลายประเด็นข้อกังวลต่างๆของประชาชน

สำหรับมาตรการช่วยเหลื​อผู้​ได้รับ​ผลกระทบ​ นั้นกรมชลประทานได้ประสานความร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  เพื่อแก้ไขปัญหาข้อห่วงกังวลด้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่แห่งใหม่ ในรูปแบบ “แผนงานโครงการบ้านมั่นคงชนบท” อีกทั้ง​ กรมชลประทาน จัดให้มีคณะทำงาน หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือหน่วยงานในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เกี่ยวกับการรับเงินค่าทดแทนหรือเยียวยาของราษฎร เพื่ออำนวยความสะดวกและพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาทบทวนหาแนวทางแก้ไขและข้อยุติในรายที่ร้องทุกข์ต่อไป

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองมะเดื่อ ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 บ้านดง ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายกมีพื้นที่รับน้ำ 62.3 ตร.กม. มีความจุอ่างเก็บน้ำ 85.17 ล้านลูกบาศก์เมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับการเกษตรในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองมะเดื่อ​ เพิ่มพื้นที่ฤดูแล้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครนายก เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่โครงการและใกล้เคียง รวมถึง​ บรรเทาปัญหาอุทกภัย ช่วยแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยว และการรักษาระบบนิเวศ อีกทั้ง​ ยังใช้ผลักดันน้ำเค็มอีกด้วย​

ทั้งนี้​ นายเฉลิมเกียรติ​ คงวิเชียร​วัฒน์​ รองอธิบดี​กรมชลประทาน​ ได้เน้นย้ำถึงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน​ เพื่อสะท้อนความต้องการ ข้อห่วงกังวล ต่อแนวทางการดำเนินงานโครงการ​ให้เป็นที่ยอมรับ รวมถึงการศึกษาผลกระทบ​ในด้านต่างๆเป็นสำคัญ​ และมีแนวทางการเยียวยาลดผลกระทบ เพื่อให้โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนอย่างยั่งยืน

…………………………………….