รมต.พิพัฒน์​ เปิดงาน Amazing Thai Taste@Phuket # Local Food ยกทัพสุดยอดของอร่อยเกาะภูเก็ต​ พร้อมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัตถุดิบท้องถิ่น ในรูปแบบวิถีใหม่ New Normal

กระทรวง​การ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ โดย​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน​ Amazing Thai Taste @Phuket #Local Food ระหว่างวันที่ 12 – 13 กันยายน 2563 นำเสนอสินค้าท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัตถุดิบท้องถิ่น เปิดประสบการณ์การรับประทานอาหารท้องถิ่นภูเก็ตและชิมเมนูพิเศษจากวัตถุดิบท้องถิ่น โดยฝีมือการรังสรรค์ของเชฟที่มีชื่อเสียงร่วมกับเชฟชุมชน

รวมทั้งการดูแลสุขภาพที่สอดคล้องกับรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) ตามมาตรฐานสาธารณสุข เพื่อส่งเสริม กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้สู่ฐานรากและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ณ บริเวณด้านหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ถนนกลาง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ททท. จับมือกับจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต จัดงานอาหาร Amazing Thai Taste @Phuket #Local Food ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2563 เวลา 16.00-22.00 น. ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี (ลานมังกร) และถนนถลาง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และร่วมกับชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต​ จัดถนนคนเดิน “หลาดใหญ่” ในรูปแบบ New normal เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางภายในประเทศจากภูมิภาคอื่นหรือจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

โดยนำความโดดเด่นในเรื่องอาหารของจังหวัดภูเก็ตที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) รับรองให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ Creative City of Gastronomy มาสร้างกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มลองรสชาติอาหารจังหวัดภูเก็ตและภาคใต้ ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้และการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงวันจัดงาน

สำหรับงาน Amazing Thai Taste Festival @Phuket #Local Food ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสเสน่ห์อาหารพื้นบ้านภูเก็ตผ่านเรื่องเล่าจาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านบางโรง ชุมชนเก่าเมืองภูเก็ต และชุมชนท่าฉัตรไชย เชื่อมโยงไปสู่กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนที่น่าสนใจ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ร่วมงานจะได้ชิมอาหารเมนูรังสรรค์จากวัตถุดิบท้องถิ่น และเลือกชมสินค้าชุมชน อาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของจังหวัด กว่า 30 ร้าน ซึ่งภายในงานแบ่งออกเป็น 4 โซนหลัก ประกอบด้วย

1. โซนสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน: พบกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนและกิจกรรมท่องเที่ยว
ภายในชุมชนของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย
– ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต: การจำลองบรรยากาศงานวิวาห์บาบ๋า และขนมมงคลในงาน อาทิ ขนมห่อหรือขนมใส่ไส้ ขนมเทียน ขนมผิง ขนมหุ้นโก้ยบู๊ลู่หรือขนมไข่เนื้อฟู กันแมหรือกาละแม ขนมอังกู๊หรือขนมเต่าแดง ฉ้ายถ่าวโก้ยหรือขนมผักกาดภูเก็ต
– ชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย : การจำลองบรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย
ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นที่พักของชาวเลพื้นเมืองหรือชาวมอเกล็น
(มอแกน) เรียนรู้การเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง
– ชุมชนบ้านบางโรง : การจำลองบรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านบางโรงซึ่งอดีตเป็นชุมชนหัวเมืองถลาง-บางโรง ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร ปลูกยางพารา ทำไร่สับปะรด
ทำฟาร์มแพะ และการทำประมง จนถึงปัจจุบัน

2. กิจกรรมเมนูอาหารจากชุมชนร่วมกับเชฟแก้ว แชมป์มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 1 รังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบท้องถิ่น โดยความร่วมมือระหว่างเชฟชุมชนและเชฟแก้ว อาทิ ยำหอยหนามทะเลปลาหมึกหอมทอดราดซอสเสาวรส ตำสาหร่ายลูกพริก ใบโกงกางชุบแป้งทอด ผักลิ้นห่านต้มกะทิ และขนมมงคล 9 อย่าง

3. อาหารเด่นห้ามพลาด การออกร้านจำหน่ายอาหารเด่นต้องห้ามพลาดของจังหวัดภูเก็ต อาทิ พันวาขนมจีนน้ำยาภูเก็ต โอวต้าวจี้เปี่ยน หมี่ฮกเกี้ยน หมี่สั่วภูเก็ต สะเต๊ะต้นฉำฉา ครัวการบินภูเก็ต ครัวการบินไทย กาแฟพันธุ์ไทย ฯลฯ

4. กิจกรรมความบันเทิงบนเวที เพิ่มบรรยากาศแห่งความสนุกสนานด้วยดนตรี Easy Listening จากศิลปินชื่อดัง อาทิ นุ๊ก The Voice Wanyai & Mon monik ลูกหว้า พิจิกา โรส ศิรินทิพย์

ททท. คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งาน Amazing Thai Taste @Phuket #Local Food จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ สนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ อันนำไปสู่การสร้างรายได้ สร้างงาน ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนและหมุนเวียนทางเศรษฐกิจฐานรากในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต โทร. 076 212 213 หรือ โทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง

……………………………………………………………………………………………..