ปลัดสธ. เผยประชาชนได้ใช้ประโยชน์เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น 412 รายการ โครงการ “ก้าวคนละก้าว”

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยประชาชนได้ใช้ประโยชน์เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น 412 รายการ จากการร่วมบริจาคเงินของประชาชนทั่วประเทศ ในโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ของคุณตูน บอดี้สแลม

วันที่ 27 กันยายน 2561 นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดำเนินงานจัดหาเครื่องมือแพทย์ ในโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ของทีมงานคุณอาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) ซึ่งมาจากจิตศรัทธาของประชาชนทั่วประเทศร่วมบริจาคเงิน โดยมอบให้โรงพยาบาลศูนย์ 10 แห่ง ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวนทั้งสิ้น 1,079 ล้านบาท ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งรัดดำเนินการให้โรงพยาบาลศูนย์ทั้ง 10 แห่ง จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่มีความจำเป็นในการให้บริการประชาชน โดยกำหนดนโยบายให้มีการดำเนินการจัดซื้ออย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเงินบริจาคของหน่วยบริการ  เพื่อให้มีการใช้เงินบริจาคอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคเงิน

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์ธานินทร์ สีวราภรณ์สกุล อดีตประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคำขอครุภัณฑ์โครงการก้าวคนละก้าว ฯ ว่า จัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นและขาดแคลนในการบริการประชาชนได้จำนวนมากถึง 412 รายการ เช่น เครื่องจำลองการรักษาด้วยคอมพิวเตอร์ (CT Simulation) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง, เครื่องสวนหัวใจ สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคเส้นหัวใจตีบ,เครื่องมือแพทย์และห้องผ่าตัดหัวใจ, ระบบสั่งการการแพทย์ฉุกเฉินทางไกลในรถพยาบาลพร้อมเครื่องกระตุกหัวใจและเครื่องติดตามสัญญาณชีพ (Telemedicine) หรือเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น ขณะนี้ ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือแพทย์แล้ว โดยโรงพยาบาลศูนย์ได้รับมอบเครื่องมือแพทย์แล้ว 48 รายการ คิดเป็นมูลค่าเงินเกือบ 10% ของเงินบริจาคทั้งหมด อยู่ระหว่างส่งของ 178 รายการ คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ 44% รอลงนามในสัญญาซื้อขาย 86 รายการ คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ 27% และที่เหลืออีก 110 รายการ (20%) อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อ คาดว่าทั้งหมดจะดำเนินการเรียบร้อยภายในเดือนธันวาคม 2561

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมกันทำบุญบริจาคเงินเพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลศูนย์ 10 แห่ง และขอขอบคุณคุณอาทิวราห์ คงมาลัยพร้อมทีมงานทุกคนมา ณ โอกาสนี้