พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมราชการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 2 จังหวัดระยอง

Featured Video Play Icon

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางตรวจเยี่ยมราชการ ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 2 ตำบลมะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง เพื่อมอบนโยบายทิศทางการดำเนินงานให้แก่ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการ และหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน 5 จังหวัด ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ตราด โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครแรงงาน ให้การต้อนรับ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในระดับพื้นที่และประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ประกอบกับปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลระดมสรรพกำลังในการดูแล ช่วยเหลือ และเยียวยา ประชาชน ซึ่งแรงงานเป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของโรคดังกล่าว ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการในการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งแรงงานในระบบ นอกระบบ และแรงงานต่างด้าว

สำหรับจังหวัดระยองที่เป็นพื้นที่ในเขต EEC ที่ต้องเร่งขับเคลื่อนเพื่อยกระดับการพัฒนาทักษะแรงงานให้มีลักษณะ Multi Skill ขอให้ทุกส่วนราชการร่วมกันส่งเสริมการมีงานทำที่เหมาะสมกับศักยภาพของแรงงาน จึงขอเน้นย้ำให้ทุกคนร่วมกันทำงานแบบบูรณาการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะปัญหาแรงงานประมง ยกระดับเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการเร่งรัดการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบให้รวดเร็ว ครบถ้วน และดูแลแรงงานให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมาย หากแรงงานได้รับบาดเจ็บหรือทุพพลภาพ ขอให้เร่งดูแลให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟู เพื่อให้มีกำลังใจต่อสู้และกลับเข้าทำงานได้อย่างภาคภูมิใจ กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภายใต้ภารกิจในการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน

รวมทั้งผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคม มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จำนวน 5 ภาค ได้แก่ ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ภาค 2 จังหวัดระยอง ภาค 3 จังหวัดเชียงใหม่ ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ภาค 5 จังหวัดสงขลา สำหรับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาค 2 จังหวัดระยองแห่งนี้ มีภารกิจในการฟื้นฟูสมรรถภาพ 3 ด้าน ได้แก่ การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ การฟื้นฟูด้านจิตใจและสังคม การฟื้นฟูด้านอาชีพ การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ จากการบูรณาการร่วมกันของทีมสหวิชาชีพ ทำให้ลูกจ้างสามารถกลับเข้าไปทำงานได้ หรือสามารถประกอบอาชีพอิสระ และที่สำคัญทุกคนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ และมีความหวังในการใช้ชีวิตต่อไป

………………………………………