เลขาธิการ สปส. เป็นประธานประชุม ASSA ครั้งที่ 35 ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมการประกันสังคมอาเซียน (ASEAN Social Security Association : ASSA) ครั้งที่ 35 และเข้าร่วมงานครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งสมาคม ASSA ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2561 พร้อมขึ้นเวทีปาฐกถาพิเศษ และนำเสนอบทเรียน “SSO Connect Mobile Application” ต่อที่ประชุม

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า วันที่ 18 – 20 กันยายน 2561 ตนในฐานะประธานสมาคม ASSA ได้นำคณะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมการประกันสังคมอาเซียน (ASEAN Social Security Association : ASSA) ครั้งที่ 35 และเข้าร่วมงานครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งสมาคม ASSA ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม

โดยในช่วงพิธีเปิดการประชุมวันที่ 18 กันยายน ตนได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0 และการเคลื่อนย้ายแรงงาน รวมถึงความสำเร็จของสมาคม ASSA ในโอกาสครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้งสมาคม ทั้งนี้ ภายในงานมีการสัมมนาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมการประกันสังคมระหว่างประเทศ (International Social Security Association: ISSA) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลกและสถาบันด้านการประกันสังคมในภูมิภาคอาเซียนมาบรรยายพิเศษและถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน

 

เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมยังได้นำเสนอบทเรียน Good Practice เรื่อง SSO Connect Mobile Application ต่อที่ประชุม ASSA พร้อมกับมอบรางวัล ASSA Recognition Award ให้แก่สถาบันสมาชิก รวมทั้งตนได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคม ASSA ครั้งที่ 35 ก่อนส่งมอบตำแหน่งประธานสมาคม ASSA ให้แก่องค์กรประกันสังคมเวียดนาม (Viet Nam Social Security) เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมของสมาคม ASSA ในปีต่อไป รวมทั้งลงนามในแถลงการณ์ร่วมในโอกาสครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งสมาคม ASSA เพื่อแสดงความมุ่งมั่นขององค์กรสมาชิกในการพัฒนาระบบประกันสังคมในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ในปี 2561 มีองค์กรสมาชิกจากประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม 2 องค์กร ได้แก่ สำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

“สำนักงานประกันสังคมในฐานะประธานสมาคม ASSA ได้จัดทำวารสาร ASSA News ฉบับที่ 31 โดยรวบรวมบทความวิชาการจากสถาบันสมาชิกเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูลสถิติ และข่าวสารประกันสังคม สำหรับสำนักงานประกันสังคมได้จัดทำบทความเรื่องระบบประกันสังคมไทย : การพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง นำลงตีพิมพ์ในวารสารฉบับนี้ และยังได้จัดทำวารสารฉบับพิเศษรวบรวม ASSA Recognition Award ประจำปี 2018 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งสมาคม ASSA โดยได้มอบวารสารให้กับสถาบันสมาชิกในการประชุมครั้งนี้ด้วย” เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในการประชุมครั้งนี้ สื่อมวลชนเวียดนามได้ให้ความสนใจต่อการประชุมสมาคม ASSA เป็นอย่างมาก และได้สัมภาษณ์เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมในฐานะประธานสมาคม ASSA ในประเด็นเกี่ยวกับประโยชน์ที่องค์กรสมาชิกจะได้รับจากสมาคม การใช้งาน SSO Connect Mobile Application รวมทั้งความคาดหวังและข้อแนะนำต่อองค์กรประกันสังคมเวียดนามในฐานะประธานสมาคมต่อจากประเทศไทย

สำหรับแนวคิดการจัดตั้งสมาคม ASSA เริ่มขึ้นโดยการเห็นพ้องกันระหว่างสถาบันประกันสังคมอาเซียน 4 ประเทศ คือ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ซึ่งได้จัดการประชุมหารือกันอย่างไม่เป็นทางขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2538 เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาระบบประกันสังคมในภูมิภาคให้มีความมั่นคง อันนำไปสู่การลงนามในบันทึกข้อตกลงสมาคม ASSA และการประชุมผู้บริหารสมาคม ASSA ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2541 ปัจจุบันสมาคม ASSA ประกอบด้วยองค์กรด้านการประกันสังคม 20 องค์กรจากทั้ง 10 ชาติอาเซียนเข้าร่วมเป็นสมาชิก