IAEA ช่วยไทยสู้ภัยโควิด-19 มอบ “เครื่องถ่ายภาพเอกซเรย์เคลื่อนที่” ให้ ศบค.

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) พร้อมด้วย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เข้ามอบเครื่องถ่ายภาพเอกซเรย์เคลื่อนที่ (COVID – 19 XFM Mobile DR) มูลค่า 2,387,070 บาท ให้แก่ ศบค. โดยเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้รับการสนับสนุนและส่งมอบจาก IAEA ให้แก่ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิก เพื่อใช้รับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นตัวแทนทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) มอบเครื่องถ่ายภาพเอกซเรย์เคลื่อนที่ (COVID-19 XFM Mobile DR) ให้แก่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. โดยได้รับเกียรติจาก นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบ ณ ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ศบค. จะเป็นผู้คัดเลือกหน่วยงานที่เหมาะสมเพื่อรับมอบเครื่องมือดังกล่าวและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการรับมือสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยต่อไป

เครื่องถ่ายภาพเอกซเรย์เคลื่อนที่ (COVID – 19 XFM Mobile DR) นี้ สามารถตรวจจับลักษณะอาการ pneumonia ในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมทั้งใช้งานได้ง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก และนอกจากใช้รับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้วยังสามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์ในงานด้านสาธารณะสุขอื่น ๆ ในอนาคตได้อีกด้วย ทั้งนี้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ของ IAEA เป็นผลจากการที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ IAEA โดยมี ปส. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักของไทยในการประสานงานและดำเนินการรับมอบเครื่องมือดังกล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ 0 2596 7600 ต่อ 1108 – 1110 และ 1113 – 1114

…………………………………………….