รมว.วธ.เปิดงาน “วันอาเซียน” ปี 2563 นำมิติทางวัฒนธรรมส่งเสริมปีแห่งอัตลักษณ์อาเซียน จัดแสดงอาหารจานเด่นจากประเทศอาเซียน ร่วมทำ “ต้มยำกุ้ง” อาหารมรดกภูมิปัญญาไทยโดยเชฟมิชลิน

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันอาเซียน ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 6 สิงหาคม 2563 พร้อมชมการแสดงชุด “อัตลักษณ์อาเซียน : ตำรับอาเซียน” ชมและชิม “อาหารจานเด่น” จากสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทย พร้อมทั้งร่วมทำ “ต้มยำกุ้ง” โดย นายวิชิต มุกุระ เชฟประจำร้านอาหารไทยซึ่งได้รับดาวมิชลิน ประจำปี 2563 เป็นผู้สาธิตและสอน โดยมี ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทย ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายอิทธิพล กล่าวว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่คล้ายคลึงกัน ตลอดจนมีความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกันมายาวนานนับถึงปัจจุบันเป็นเวลา 53 ปี นับจากวันก่อตั้งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายในการสร้างบทบาทของไทยในเวทีอาเซียนและประชาคมโลก โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเนื่องในวาระครบรอบ 5 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของสำนักเลขาธิการอาเซียน ที่ได้กำหนดให้ปี 2563 เป็นปีแห่งอัตลักษณ์อาเซียน (2020 Year of ASEAN Identity) วธ. จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันอาเซียน ประจำปี 2563 ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้และทัศนคติที่ดีต่อการคงอยู่ของอาเซียนและสามเสาอันประกอบเป็นประชาคมอาเซียน โดยนำเสนออัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรมอาหารของอาเซียน ที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและโดดเด่นเฉพาะตัว อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ส่วนนิทรรศการ “อาหารริมทางอาเซียน (ASEAN Street Food)” ภายในศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

สำหรับกิจกรรมวันอาเซียน ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 8 – 9 สิงหาคม 2563 ประกอบด้วย

(1) การแสดงชุด “อัตลักษณ์อาเซียน : ตำรับอาเซียน”

(2) กิจกรรมการสาธิตและการนำเสนออาหารจานเด่นที่แสดงถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ โดยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทย อาทิ นม บ็อญ จ๊ก ซ็อมลอ ปรอเฮอ จากประเทศกัมพูชา ลุมเปีย เซอมารัง จากประเทศอินโดนีเซีย หมกไก่และแจ่วพริกสด จากประเทศลาว นาซิ เลอมัก จากประเทศมาเลเซีย อโดโบ จากประเทศฟิลิปปินส์ ปูผัดพริกสิงคโปร์ จากประเทศสิงคโปร์ และหน่ม บ่อ โค จากประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้ มีการสอนทำอาหารจานเด่นของไทย “ต้มยำกุ้ง” ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติเมื่อปี พ.ศ. 2554 และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเสนอต่อองค์การยูเนสโก เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดย เชฟวิชิต มุกุระ หัวหน้าพ่อครัวประจำร้านอาหารไทย “ข้าว” ร้านอาหารรางวัลดาวมิชลิน ประจำปี พ.ศ. 2563 เป็นผู้สาธิตและสอน

ทั้งนี้ วธ.ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือชมถ่ายทอดสดผ่านทางเพจ Facebook ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน โทร. 02 224 4279 

…………………………………………………………