กทท. ส่งมอบฝายเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารและพนักงานจิตอาสา 904 การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ร่วมกับพันธมิตร ประกอบด้วย กรมศุลกากร กลุ่มบริษัท เอส ซี สมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ร่วมทำพิธีส่งมอบฝายเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้โครงการ “ฅน…เก็บน้ำให้แผ่นดิน” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 2 ฝาย ใน ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

โดยมี นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นผู้รับมอบฝายฯ พร้อมด้วยนายอำเภอเกาะคา กำนันตำบลนาแส่ง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 100 คน เข้าร่วมพิธีฯ ณ จุดสร้างฝายบ้านหาดปู่ด้าย ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

สำหรับในปีงบประมาณ 2563 กทท. สนับสนุนการสร้างฝาย จำนวน 9 ฝาย ในพื้นที่ต้นน้ำ ได้แก่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก อ.เกาะคา จ.ลำปาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย และ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ งบประมาณรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,770,000 บาท โดยเน้นการสร้างฝายที่มั่นคง แข็งแรง และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดของโครงการ “ฅน…เก็บน้ำให้แผ่นดิน” ดังว่า กทท. เปรียบเสมือนคนปลายน้ำที่ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเจ้าพระยาในการประกอบธุรกิจมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน

กทท. จึงเล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่ต้นน้ำ และตั้งใจที่จะแสดงความรับผิดชอบของคนปลายน้ำที่มีต่อคนต้นน้ำ โดยการสืบสานและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการสร้างฝายตามศาสตร์พระราชา และสร้างพันธมิตรจิตอาสาจากทุกภาคส่วน ซึ่งฝายเหล่านี้จะช่วยเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค แก้ปัญหาภัยแล้ง อุทกภัย ไฟป่า ดินโคลนถล่ม ช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำและระบบนิเวศให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังช่วยพลิกฟื้นชีวิตให้แก่ชาวบ้าน ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีกลับคืนสู่คนในพื้นที่ อันเป็นการสืบสานศาสตร์พระราชาที่ว่า “การสร้างฝายได้มากกว่าน้ำ”

กทท. ได้เริ่มดำเนินโครงการฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2559 ปัจจุบันได้สนับสนุนงบประมาณค่าดำเนินการก่อสร้างฝายต้นน้ำไปแล้ว จำนวนกว่า 50 ฝาย ในพื้นที่ต้นน้ำภาคเหนือ ได้แก่ จ.อุตรดิตถ์ จ.แพร่ จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำปาง และ จ.พิษณุโลก ซึ่งในการดำเนินโครงการฯ ในทุกพื้นที่ได้รับความร่วมแรง ร่วมใจจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่งทำให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ทุกประการ

ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “กทท. ตั้งใจดำเนินโครงการ “ฅน…เก็บน้ำให้แผ่นดิน” ด้วยสำนึกและความห่วงใยของคนปลายน้ำที่มีต่อคนต้นน้ำและความมุ่งมั่นที่จะคืนสายน้ำให้กับแผ่นดินตามศาสตร์พระราชา ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ในการสร้างฝาย ทำให้พื้นที่ต้นน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นตามลำดับ ชาวบ้าน ได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทั้งการอุปโภคบริโภค นำมาซึ่งการสร้างอาชีพ สร้างความชุ่มชื้นให้ผืนป่า สร้างแหล่งท่องเที่ยวสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ทำให้พวกเราในฐานะคนปลายน้ำมีความยินดีและภาคภูมิใจที่โครงการฯ ได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับชาวชุมชนและประเทศชาติ ซึ่ง กทท. พร้อมที่จะสืบสานและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการสร้าง “ฝาย” ให้กับคนต้นน้ำต่อไป”

……………………………………………………………………….