ก้าวทันมิติใหม่การทำธุรกิจในยุค New Normal กรมพัฒน์ฯ ร่วมกับช้อปปี้ เสริมทักษะการค้า “แนะ” เคล็ดลับรับการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับช้อปปี้ ปูพรมให้ความรู้การทำธุรกิจผ่าน e-Commerce ทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เสริมแกร่งให้พนักงานออฟฟิศและผู้สนใจพัฒนาศักยภาพพร้อมต่อยอดองค์ความรู้ให้มีความรู้ในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเทรนด์การค้าสู่ยุค New Normal

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และกำลังจะกลายเป็น New Normal หรือความปกติใหม่ของโลกเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภคจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบธุรกิจและบริการ ภาคธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งฐานลูกค้ามาไว้ในมือให้ได้มากที่สุด เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตแบบก้าวกระโดด และผู้บริโภคไม่ได้ใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์หรือออฟไลน์เพียงอย่างเดียว แต่จะใช้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ตลอดขั้นตอน การเชื่อมโยงโลกช้อปปิ้งออนไลน์กับร้านออฟไลน์ได้แบบไม่สะดุดจะมัดใจลูกค้าได้มากกว่าการค้าขายแบบช่องทางเดียว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงร่วมกับช้อปปี้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย เช่น พนักงานออฟฟิศและผู้ที่สนใจเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ ด้วยการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ผ่าน www.shopee-elearning.com ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเน้นการให้ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ และการพัฒนาศักยภาพในรูปแบบออฟไลน์แบบตามความต้องการ โดยมีเป้าหมาย คือ การเปิดร้านค้าออนไลน์ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมรายได้ให้กลุ่มผู้ประกอบการรวมถึงสร้างรายได้เสริมให้กับกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่ต้องการใช้เวลาว่างในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

จากข้อมูลของบริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการ “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและบริการเปรียบเทียบราคา พบว่าความเคลื่อนไหวของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2020 จากผลพวงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 (COVID-19) ได้ส่งผลให้เกิดความต้องการบริโภคกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มสูงขึ้นกว่า 29 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย และเมื่อเจาะลึกสินค้าที่ในกลุ่มสุขภาพและความงาม พบว่า สินค้าที่มีปริมาณความต้องการมากที่สุดได้แก่ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้คนต่างวิตกกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 จึงต้องการสินค้าที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันเชื้อโรค

ขณะเดียวกันมีกลุ่มสินค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว ก็มีสินค้าที่มีความนิยมลดลง ได้แก่ สินค้าหมวดเสื้อผ้าและแฟชั่น เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลายบริษัทต้อง Work from Home ประชาชนต้องลดการออกไปในที่สาธารณะ จึงทำให้สินค้าประเภทนี้ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งรองเท้ากีฬา เป็นสินค้าในหมวดที่ยอดความสนใจซื้อลดลงถึง 58 เปอร์เซ็นต์

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ และต้องการเพิ่มองค์ความรู้ด้านการค้าออนไลน์ สามารถเข้าไปเรียนรู้ตามความสนใจของตัวเองได้ที่ www.shopee-elearning.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ด้านการค้าออนไลน์รวมถึงเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ ตลอดจนเป็นการปรับตัวทางการค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

…………………………………………………….

ที่มา : กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ฉบับที่ 149 / วันที่ 8 สิงหาคม 2563