กระทรวงแรงงาน เทรนนักศึกษาวิชาชีพ ป้อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

Featured Video Play Icon

วันที่ 6 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักอธิบดี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีส่งมอบผู้รับการฝึกจากจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 12 คน เข้าฝึกงานกับสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทยในโครงการศูนย์ฝึกอบรมความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีชั้นสูง

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดี กพร. เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีดังกล่าวว่า กพร.มีภารกิจที่สำคัญในการปฏิรูปกำลังแรงงานโดยการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีเขตเศรษฐกิจพิเศษ และทั่วประเทศ สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มุ่งแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

กพร. จึงกำหนดให้หลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงาน เป็นแนวทางในการผลิตแรงงานใหม่ป้อนสู่ตลาด มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแรงงานใหม่ ผู้ว่างงาน แรงงานในสถานประกอบกิจการ และแรงงานอิสระ รวมถึงนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วอยู่ระหว่างการหางานและต้องการพัฒนศักยภาพตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นหลักสูตรที่มุ่งเตรียมความพร้อมทั้งภาคความรู้และทักษะที่สำคัญในสาขาที่ต้องปฏิบัติงานโดยตรง รวมถึงปลูกฝังค่านิยม และนิสัยอุตสาหกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต

โดยหลักสูตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกฝึกในหน่วยฝึกของ กพร. คือ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ส่วนที่สองเป็นการฝึกงานในสถานประกอบกิจการ 1-2 เดือน เพื่อฝึกประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติงาน

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า สมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ร่วมบูรณาการความร่วมมือกับ กพร. มาอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้ได้แสดงความจำนงรับผู้รับการฝึกซึ่งเป็นเยาวชนที่สำเร็จการฝึกหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี หลักสูตร ช่างไฟภำฟ้าอุตสาหกรรม ระยะเวลาการฝึก 280 ชั่วโมง จำนวน 12 คน เข้าฝึกในสถานประกอบกิจการซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร

อาทิ บริษัท เซ็กโก้ เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด บริษัท ไพศาสตร์ จำกัด บริษัท เพิร์ส เทคโนโลยี จำกัด ตามโครงการศูนย์ฝึกอบรมความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีชั้นสูง ที่ต้องการผลิตแรงงานฝีมือที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการจริง รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพที่มีรายได้ดีและมีความมั่นคงให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม และเป็นการผลิตกำลังแรงงานเพื่อรองรับภาคอุตสาหกรรมที่กำลังขาดแคลนในด้านเทคโนโลยีชั้นสูงอีกด้วย

สำหรับน้องๆ นักศึกษาสายอาชีพที่กำลังจะจบการศึกษา หรือเรียนจบแล้วกำลังมองหางานอยู่ หากสนใจโครงการดังกล่าว สอบถามรายละเอียดได้ที่ สพร. และสนพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 อธิบดี กพร. กล่าว

……………………………………….