ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. เขตตรวจราชการที่ 9 ,13 ,14 ร่วมประชุมตรวจติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจราชการ และการขับเคลื่อนแบบบูรณาการในพื้นที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 6 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. นางดาเรศร์ กิตติโยภาส ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 13 เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจราชการ และการขับเคลื่อนแบบบูรณาการในพื้นที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม (เขตตรวจราชการที่ 9,13,14) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในฐานะผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แป้นถนอม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับ การตรวจติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญ คือ

1. ความก้าวหน้าผลการดำเนินงานตามแผนการตรวจราชการ และการขับเคลื่อนแบบบูรณาการในพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบที่ 2

2. การตรวจติดตามการปฏิบัติงานของส่วนราชการ

3. ความก้าวหน้าผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

4. ผลความก้าวหน้าตามประเด็นการตรวจราชการแบบบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบที่ 2 ของสำนักนายกรัฐมนตรี คือ เรื่องการเกษตรสร้างมูลค่า

5. ผลความก้าวหน้า ปัญหา/อุปสรรค ตามแผนงาน/โครงการบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาคกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 โครงการ

6. การติดตามสถานการณ์การระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา

ในส่วนของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 2 แปลง ดังนี้

1. แปลงที่ 1 สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด ณ บ้านเหนือ หมู่ที่ 15 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 1,021-3-73 ไร่ จัดสรรให้เกษตรกร 85 รายๆ ละ 6 ไร่ (ที่อยู่อาศัย 1 ไร่ ที่ดินทำกิน 5 ไร่) ได้ส่งเสริมการพัฒนาอาชีพ ปลูกข้าวโพด และทำการเกษตรแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายแปลงใหญ่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครราชสีมา

2. แปลงที่ 2 หมายเลข NO 4843 บ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 5 ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 736-1-12 ไร่ จัดสรรให้เกษตรกร 60 รายๆ ละ 6 ไร่ (ที่อยู่อาศัย 1 ไร่ ที่ดินทำกิน 5 ไร่) ได้ส่งเสริมการพัฒนาอาชีพ สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชไร่ พืชผักสวนครัว และทำการเกษตรแบบผสมผสาน

ในวันเดียวกัน เวลา 13.30 น. นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม ส.ป.ก. พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แป้นถนอม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเป็นแนวทางการวางมาตรการความช่วยเหลือ/การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอาชีพในท้องถิ่นต่อไป ดังนี้

1. แปลงที่ดินสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด ณ บ้านเหนือ หมู่ที่ 15 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

2. แปลงที่ดินชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่ปากช่อง บ้านกอก หมู่ที่ 9 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

…………………………………………….