กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่อง ระวังถูกแมลงและสัตว์มีพิษกัดต่อย แนะตรวจตรารอบบ้าน สำรวจเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ทุกครั้ง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนช่วงนี้ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขอให้ระมัดระวังถูกสัตว์มีพิษเช่น งู ตะขาบ แมงป่องกัด ต่อย แนะตรวจตรารอบบ้าน และสำรวจเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ ควรจัดเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ หากพบสัตว์มีพิษควรตั้งสติให้ดีและเรียกผู้ชำนาญมาช่วย หากต้องเดินลุยน้ำขอให้สวมรองเท้าหรืออุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง

วันที่ 14 กันยายน 2561  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 13–19 กันยายน 2561 นี้ บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง  ซึ่งประชาชนจะต้องดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคที่มักพบในช่วงหน้าฝน เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคตาแดง โรคไข้ฉี่หนู เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังการถูกสัตว์และแมลงมีพิษกัดต่อย เช่น งู ตะขาบ แมงป่องกัด เป็นต้น

กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนหมั่นสำรวจตามบริเวณตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า ผ้าเช็ดเท้า ท่อต่างๆหรือตามขอบประตูของบ้าน เพราะอาจพบสัตว์มีพิษที่หนีฝนมาอาศัยหลบซ่อนอยู่ คำแนะนำในการลดความเสี่ยง คือ 1.จัดเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างอย่างเป็นระเบียบสะอาดตา สอดส่องตามมุมอับของบ้านเป็นประจำ 2.สำรวจสิ่งแปลกปลอมก่อนใส่ทุกครั้ง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เพราะอาจมีตะขาบหรือแมงป่องไปอาศัยอยู่ หากพบเจอสัตว์มีพิษควรตั้งสติให้ดี และเรียกผู้ชำนาญมาช่วย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ในกรณีที่ถูกแมลงมีพิษกัดหรือต่อย ให้รีบล้างบริเวณแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง แล้วทาแผลด้วยแอมโมเนียหรือครีมไตรแอมซิโนโลน หากมีอาการปวดมากหรือมีอาการแพ้ เช่น หนังตาบวม หายใจไม่สะดวก ควรรีบไปพบแพทย์  ส่วนกรณีถูกงูกัด ควรจดจำลักษณะของงูว่าเป็นงูชนิดใดเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ลดการเคลื่อนไหวอวัยวะที่ถูกงูกัด และไม่ควรขันชะเนาะ เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นขาดเลือดไปเลี้ยงเกิดเป็นเนื้อตาย ที่สำคัญห้ามกรีดแผล ดูดแผล ใช้ไฟ/ไฟฟ้าจี้ที่แผล โปะน้ำแข็ง สมุนไพรพอกแผล ดื่มสุรา หรือกินยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของแอสไพริน ขอให้นำส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดและโดยเร็วที่สุด

ในโอกาสนี้ ขอแนะนำให้ประชาชนยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่สะอาด อาหารค้างมื้ออุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานใหม่ หากมีรสหรือกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทานเด็ดขาด ใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร และหมั่นล้างมือบ่อยๆ  นอกจากนี้ หากต้องเจอสภาพพื้นที่ชื้นแฉะหรือน้ำท่วมขัง ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน หากจำเป็นขอให้ใส่รองเท้าบู๊ททุกครั้ง ถ้าไม่มีให้สวมรองเท้าแล้วนำถุงพลาสติกหุ้มเท้าทับปลายขากางเกงแล้วรัดด้วยเชือกหรือยาง เพื่อไม่ให้หลุดจากร่างกาย หลังจากขึ้นจากน้ำขังแล้ว ควรล้างทำความสะอาดร่างกายทันทีเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับน้ำ  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422