ผลจากโซนร้อนซินลากู เกิดฝนตกหนักลมกระโชกใส่บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายไปหลายหลัง นายอำเภอเร่งตรวจสอบช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 3 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา รายงานผลกระทบจากเหตุการณ์โซนร้อนซินลากู ทำให้ฝนตกหนัก ลมแรงอย่างต่อเนื่องมาหลายวันทำให้ดินชุ่มน้ำเต็มที่ ต้นไม้ใหญ่ล้มลงหลายจุด ทุกอำเภอในจังหวัดพังงา ทั้งล้มกีดขวางการจราจรทางถนน ล้มลงทับสายไฟ เสาไฟฟ้าหัก ไฟดับ บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหลายพื้นที่ อย่างเช่น ที่อำเภอตะกั่วป่า ว่าที่ ร.อ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า และในฐานะ ผอ.ศูนย์ อปพร.ตะกั่วป่า แจ้งว่าตามที่ได้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรงในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า ระหว่างวันที่ 1-2 ส.ค.63 ทำให้เกิดความเสียหายเบื้องต้น ดังนี้

1.ตำบลบางม่วง บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย ม.3 จำนวน 10 หลัง ม.4 จำนวน 1 หลัง ม.8 จำนวน 1 หลัง
-ต้นไม้ล้มกีดขวางทางจราจร
1)ซอยบางปลิง ม.6
2)ซอยเจ๊ฝ้าย ม.7
3)ซอยน้ำตกบ่อหิน ม.8
4)ซอยควน 18 ขั้น ม.8
5)ซอยร่มเย็น ม.2

เบื้องต้นการให้ความช่วยเหลือได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมสมาชิก อส. ร่วมกับอบต.บางม่วง จนท.ตำรวจสภ.ตะกั่วป่า มูลนิธิสว่างเมฆากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ตะกั่วป่า ดำเนินการตัดฟันกิ่งไม้ที่ล้มทับสายไฟและทางจราจร

2.ตำบลบางนายสี บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย ม.1 จำนวน 1 หลัง ม.2 จำนวน 1 หลัง ม.3 จำนวน 2 หลังม.4 จำนวน 4 หลัง ม.7 จำนวน 1 หลัง ม.8 จำนวน 2 หลัง ม.9 จำนวน 2 หลัง
-ต้นไม้ล้มกีดขวางทางจราจร ซอยทับกำ ม 4 ,ซอยพรุเตียว ม.7 และซอยสะพานพระ ม.9

การให้ความช่วยเหลือ ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยสมาชิก อส. เทศบาลตำบลบางนายสี จนท.ตำรวจสภ.ตะกั่วป่า มูลนิธสว่างเมฆา กำนันผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ การไฟฟ้าและชาวบ้าน ดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่ล้มขวางทางจราจร

3.ตำบลโคกเคียน บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย -ม.8 จำนวน 3 หลัง

การให้ความช่วยเหลือ ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยสมาชิก อส.ร่วมกับจนท.ตำรวจสภ.ตะกั่วป่า มูลนิธิสว่างเมฆา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ การไฟฟ้าและ อบต.โคกเคียนเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

4.ตำบลบางไทร บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย -ม.2 จำนวน 1 หลัง -ม.4 จำนวน 3 หลัง

การให้ความช่วยเหลือได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมสมาชิก อส.ร่วมกับ จนท.ตำรวจ สภ.ตลาดใหญ่ มูลนิธิสว่างเมฆา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ การไฟฟ้าและอบต.บางไทร เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

5.ต.คึกคัก – เกิดเหตุต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาส่งระบบจำหน่ายไฟฟ้า 115kv บนเขาหลักล้มขวางถนน รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 

การช่วยเหลือการไฟฟ้าได้นำรถเครนเข้าไปดำเนินการแล้วเสร็จ โดย สภ.เขาหลัก จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้เส้นทางที่จะผ่านเขาหลักได้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นก่อนจนขณะนี้เป็นปกติแล้ว
กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ “พายุระดับ 2 ซินลากู” ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (3 ส.ค. 63) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว จ. น่าน ประเทศไทยหรือที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือลองจิจูด 101.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ (พายุระดับ 1) ในวันนี้

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำแาไกลหลากไว้ด้วย


……………………