ซินลากูทำป่วน!!ฝนตกหนักลมแรงต้นไม้ล้ม ไฟดับทั่วเมือง

เมื่อวันที่ 2 สค.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่าได้เกิดฝนตก ลมพัดแรงตลอดทั้งวันทั้งคืนช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จนทำให้ดินชุ่มน้ำจนทำให้ต้นไม้ล้มพาดสายไฟ ฟาดลงขวางถนน ทั้งถนนสายหลัก และถนนสายรองต่างๆ จนทำไฟฟ้าดับ รถติด กระจายทั่วบริเวณอาทิเช่น

จุดที่ 1 บริเวณสามแยกโคกเคียน ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ต้นไม้กระถินนรงค์ขนาดใหญ่ล้มขวางการจราจร 1 ช่องทางจราจร และยังฟาดไปโดนสายไฟขาดเป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับ

จุดที่ 2 ต้นไม้ล้มบริเวณทางเข้าหมู่บ้านพรุเตียวหมู่ 7 ตำบลบางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  จนท.เทศบาลตำบลบางนายสีนำอุปกรณ์เข้าเคลียร์พื้นที่ แล้ว

จุดที่ 3  สายไฟฟ้าขาดบริเวณซอยสวนสุข ซอยแม่อุไร เกิดไฟลุกไหม้สายไฟ จนท.มูลนิธิสว่างเมฆา จนท.ไฟฟ้าเข้าปฎิบัติงานช่วยเหลือ

จุดที่ 4 ที่บริเวณควนปักบางอี ไปจนถึงสามแยกหินดาน สายไฟฟ้าขาดพาดลงบนถนนตลอดแนว

จุดที่ 5 ต้นยางล้มขวางถนนที่หมู่บ้านดอกแดง ตำบลบางไทร อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา

จุดที่ 6 ต้นตะขบล้มทับรถเก๋งที่มีหญิงสาวพร้อมเด็กผู้หญิงมาจอดรถแวะซื้อของในตลาดนัดเพื่อไปปรุงอาหารที่บ้าน

โดยที่ตลาดนัดเทศบาล 2 เทศบาลเมืองตะกั่วป่านางสาวชุติมาฯ ซึ่งเป็นเจ้าของรถได้มาจอดที่ตลาดนัดเทศบาล 2 เพื่อลงไปจับจ่ายซื้อของได้ประมาณ10 นาที ซึ่งมากับเด็กผู้หญิงอายุ10 ขวบอยู่ภายในรถ และชาวบ้านที่อยู่บริเวณดั่งกล่าวได้ช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยโดยเด็กได้มีอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเจ้าหน้าที่มีทั้ง อบต.โคกเคียน อบต.บางไทรโดยนายกตอ(นายกฤตยา ผลิโกมล) เทศบาลเมืองตะกั่วป่า เทศบาลตำบลบางนายสี ตำรวจสายตรวจโคกเคียน สภ.ตะกั่วป่า จนท.มูลนิธิสว่างเมฆาตะกั่วป่า อาสาสมัคร ชาวบ้านในพื้นที่ สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพทันต่อเหตุการณ์

ทั้งนี้ได้มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ “พายุระดับ 3 (โซนร้อน ซินลากู)(SINLAKU)” ฉบับที่ 8 เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (2 สค.63)พายุระดับ 3 (โซนร้อนซินลากู) บริเวณเมืองทันหวา ทางตอนใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 19.5 องศาเหนือลองจิจูด105.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาว และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชันซินลากู) ในคืนนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ (พายุระดับ 1) ตามลำดับ

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อนซินลากู) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน   ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้ผลกระทบมีดังนี้ ในช่วงวันที่ 2-3 สิงหาคม 2563

ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลยหนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร

ภาคใต้ ระนอง พังงา ภูเก็ต เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

วันที่ 4 สิงหาคม 2563

ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร กำแพงเพชร ตาก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และ

บุรีรัมย์

ภาคกลาง: นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก: ระยอง จันทบุรีและตราด

ภาคใต้: ระนอง พังงา ภูเก็ต เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรและสุราษฎร์ธานี

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงโดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดออกจากฝั่ง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จนถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2563

สำหรับพายุระดับ 3 (โซนร้อนฮากปิต) บริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเกาะไต้หวันและเมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีนในช่วงวันที่ 3-4 สิงหาคม 2563 ซึ่งพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

……………………………………………………….

ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป