อสป. จุดพลุ! แม่ค้าแห่จองสิทธิ์ล้นทะลัก 3 วันตามคาด 299 ราย

องค์การสะพานปลา สุดปลื้ม ยอดลงทะเบียนจองสิทธิพ่อค้าแม่ค้าคึกคัก 3 วัน รวม 299 ราย มั่นใจแผงค้าอาหารทะเลนานาชนิดปูพรมเต็มพื้นที่ตลาดประมงอ่างศิลา ก่อนเปิดให้บริการโฉมใหม่เต็มรูปแบบในต้นเดือนธ.ค.63 นี้แน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับลงทะเบียนพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับสิทธิในการขายสินค้าที่บริเวณท่าเทียบเรือและตลาดประมงอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ว่า ตลอด 3 วันที่เปิดรับลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 29 – 31 กรกฎาคม 2563 มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้าเข้ามาลงทะเบียนใช้สิทธิกันคึกคัก ครบ 299 ราย ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด

ทั้งนี้ เป็นผลจากมีผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าบางราย ได้นำเงินสดจำนวน 120,000 บาท มาจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ขององค์การสะพานปลา (อสป.) จนครบตามจำนวน เพื่อรักษาสิทธิ และได้รับสิทธิพิเศษจากองค์การสะพานปลา ให้ขายฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าล็อกเดือนละ 3,000 บาท นานถึง 2 เดือน ลดค่าเช่า 10% นาน 3 เดือน

นายอมรศักดิ์ พันธุรักษ์ รองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ด้านสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง เปิดเผยว่า งานนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด หลังองค์การสะพานปลา มีหนังสือแจ้งสิทธิไปยังผู้ค้าที่ได้ลงชื่อไว้ เพื่อให้นำเงินมาจ่ายเป็นค่าจองสิทธิ หากพ่อค้าแม่ค้ายังไม่พร้อมจ่ายครบ 120,000 บาทให้จ่ายจองสิทธิก่อน 10,000 บาท โดยกำหนดให้ผู้ค้าชำระเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ส.ค.2563 นี้

“เงินที่เรียกเก็บจำนวนรายละ 120,000 บาท องค์การสะพานปลา ไม่ได้นำเข้ากระเป๋าตัวเอง เพราะงบประมาณที่ใช้จ่ายเป็นค่าก่อสร้างและซ่อมแซมสะพานปลามีมูลค่าสูงถึง 186 ล้านบาท ขณะที่ล็อกจำหน่ายสินค้าที่มีขนาดกว้าง 1.50 เมตร คูณ 1.50 เมตร ที่นายอำเภอเมืองชลบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร้องขอให้ขยายล็อกจำหน่ายสินค้าให้ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 2.50 คูณ 2.50 เมตรก็ต้องทำ ดังนั้น เม็ดเงินที่ได้รับจากผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าที่จองสิทธิจำนวน 120,000 บาท ก็จะนำมาใช้ในการขยายพื้นที่ล็อกให้ใหญ่ขึ้นด้วย”

สำหรับความช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าที่ไม่มีเงิน องค์การสะพานปลา ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ด้วยการจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงินเอสเอ็มอีแบงก์ มาให้บริการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ย 1% เพื่อไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าไปกู้เงินนอกระบบ ดอกเบี้ยโหด ซึ่งตลอด 3 วัน มียอดปล่อยเงินกู้กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้ามากถึง 114 ราย ๆ ละไม่เกิน 5 แสนบาท

นายภาณุรักษ์ บุญไพศาล ผู้อำนวยการ ภาค 6 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย SME Development Bank กล่าวว่า ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับองค์การสะพานปลาโดยให้การสนับสนุนกับ ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องการเงินทุนเพื่อหมุนเวียนในกิจการ ลงทุน ปรับปรุง ขยายร้าน เสริมสภาพคล่อง

โดยผ่านสินเชื่อโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อยผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี ระยะเวลากู้ 7 ปี เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ต่อยอด ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ารับคำปรึกษาแนะนำด้านการพัฒนาธุรกิจและโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งคาดว่าจะผลักดันผู้ค้าให้ได้รับการสนับสนุนกว่า 200 ราย เป็นจำนวนเงิน 100,000,000 บาท เกิดการจ้างงานเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจในท้องถิ่น ไม่ต่ำกว่า 600 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 10,000,000 บาท/เดือน

………………………………………..