นิติวิทย์ฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง ร่วม 2000 ตัวอย่าง ปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

ในสถานการณ์วิกฤตโรค COVID-19 ระบาดในหลายพื้นที่ กระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด สนับสนุนการปฏิบัติงานตามที่กระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยกองสารพันธุกรรม มีห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมจากวัตถุทางคดีต่าง ๆ ซึ่งมีความพร้อมด้านเครื่องมือวิทยาศาสตร์และอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยปัจจุบันได้ผ่านการรับรองมาตรฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ISO/IEC17025:2017 และได้ผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการ การตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยวิธี Real time RT-PCR ประจำปี 2563 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงมีความพร้อมในการสนับสนุนการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จึงได้ดำเนินโครงการสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 (SARS-CoV-2) ด้วยวิธี Real time RT-PCR เพื่อเป็นการคัดกรองผู้ปฏิบัติที่ทำหน้าที่ ในที่คุมขังและสถานที่กักกันของกรมราชทัณฑ์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมคุมประพฤติ เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่มีการเข้าออกสถานที่ควบคุม กลุ่มผู้ต้องโทษ ผู้ต้องขัง และเยาวชนรายใหม่ ที่ถูกส่งเข้าเรือนจำหรือสถานกักกัน ซึ่งมีความเสี่ยงในการนำเชื้อเข้าไปในที่ควบคุม รวมถึงกลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์เพื่อให้บริการประชาชน

โดยทางกองสารพันธุกรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้มีความเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 จนถึงปัจจุบัน มียอดรวมผู้ที่ได้รับการตรวจ ทั้งสิ้น 1,929 ตัวอย่าง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

……………………………………………….