“บิ๊กอู๋” ส่งอธิบดีกรมการจัดหางานลงพื้นที่เยี่ยมเยียนแรงงานไทย พร้อมขยายตลาดแรงงานในมาเก๊า

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ห่วงใยแรงงานไทยในต่างประเทศ ส่งอธิบดีกรมการจัดหางานลงพื้นที่เยี่ยมเยียนสร้างขวัญกำลังใจให้แรงงานไทยที่มาเก๊า ย้ำให้ทำตามกฎหมายของประเทศ พบแรงงานไทยมีคุณภาพชีวิตดี ด้านนายจ้างพึงพอใจ แรงงานไทยทำงานดี มีน้ำใจ ให้บริการดี พร้อมขยายตลาดแรงงานไทยในฮ่องกงและมาเก๊า

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในต่างแดน โดยได้มอบหมายให้เดินทางไปเยี่ยมเยียนสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องแรงงานไทย ซี่งในวันนี้ได้เดินทางพร้อมกับ นางจารุณี นครศรี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง และคณะ ไปเยี่ยมเยียนแรงงานไทยที่ทำงานในร้านอาหารช้างสยาม ในเขตเศรษฐกิจพิเศษมาเก๊า ซึ่งมีแรงงานไทยทำงานจำนวน 11 คน เข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยวิธีแจ้งการเดินทางด้วยตนเอง ในตำแหน่งผู้จัดการ นักดนตรี พ่อครัว-แม่ครัว และพนักงานทำความสะอาด

จากการพบปะพูดคุย พบว่าแรงงานไทยมีภูมิลำเนาอยู่ในหลายจังหวัด เช่น หนองคาย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ลำปาง นครสวรรค์ เป็นต้น มีรายได้เดือนละประมาณ 32,000 เหรียญมาเก๊า หรือประมาณ 128,000 บาท นายจ้างจัดหาที่พักให้ฟรี แต่ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟเอง ทำงานตั้งแต่ 16.00-01.30 น. มีวันหยุดสัปดาห์ละ 1 วัน ได้รับอนุญาตให้กลับมาพักได้ปีละ 8 วัน ซึ่งแรงงานไทยบอกว่ารู้สึกดีใจที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐลงไปดูแลเยี่ยมเยียน ที่ผ่านมาทำงานด้วยความสบายใจ ไม่มีปัญหาในการทำงานแต่อย่างใด ด้านนายจ้างแจ้งว่ามีความพอใจในการทำงานของแรงงานไทย เนื่องจากคนไทยมีน้ำใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส และมีการให้บริการที่ดี

ปัจจุบันมีแรงงานไทยในฮ่องกงและเขตอาณา จำนวนทั้งสิ้น 16,753 คน เป็นแรงงานในฮ่องกง 15,673 คน มาเก๊า 930 คน และแรงงานไทยในหมู่เกาะมาเรียนาเหนือ 150 คน โดยทำงานตำแหน่ง ประเภทฝีมือคือ เชฟทำอาหารไทย ตำแหน่งงานบริการ คือ พนักงานสปา พนักงานเสริฟ พนักงานต้อนรับ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม อัตราเงินเดือนอยู่ระหว่าง 15,000-20,000 เหรียญมาเก๊า สำหรับตำแหน่งเชฟอัตราเงินเดือนประมาณ 30,000 เหรียญมาเก๊าขึ้นไป ทั้งนี้ รัฐบาลมาเก๊าได้กำหนดนโยบายการนำเข้าแรงงานต่างชาติภายใต้กฎหมายการจ้างแรงงานต่างชาติ และกำหนดให้แรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์

นายอนุรักษ์ฯ กล่าวต่อว่า แรงงานไทยที่จะไปทำงานในฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากจะต้องเตรียมความพร้อมเรื่องทักษะฝีมือแล้ว ยังต้องเตรียมความพร้อมเรื่องภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษกับจีนแมนดาริน ซึ่งจะได้มีการขยายตลาดแรงงานไทยในฮ่องกงและมาเก๊า ต่อไป