“โครงการอาสาจุฬาภรณ์” โดย คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ด้วยพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงมุ่งมั่นพัฒนางานด้านการแพทย์และการสาธารณสุข จึงทรงมีพระดำริให้จัดตั้ง วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขึ้น เพื่อผลิตแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในสาขาที่ขาดแคลน ที่มีความพร้อมที่จะอุทิศตนเพื่อให้บริการทางการแพทย์และดูแลรักษาประชาชนด้วยจิตเมตตา ทั้งในเขตเมืองและในชนบทที่ห่างไกล โดยทรงมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เหลื่อมล้ำ

ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพของชุมชนเมือง การดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะ การขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านสุขภาพ รวมทั้งการขาดการปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดของประชาชนในชุมชนเมือง จึงทรงมีพระดำริให้คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ดำเนินการจัดทำโครงการชุมชนเมืองต้นแบบขึ้น ในชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ชื่อโครงการว่า “โครงการอาสาจุฬาภรณ์” เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในเขตเมือง ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยคณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะทำงานร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้รับการอบรมความรู้ด้านสุขภาพ ให้มีทักษะความรู้พื้นฐานด้านการดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจ โดยอาสาจุฬาภรณ์ทุกคนจะได้รับการอบรมการช่วยชีวิตเบื้องต้น (Basic life support) และสามารถช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เพื่อนบ้านที่เจ็บป่วยในเขตชุมชนเดียวกัน รวมทั้งสามารถช่วยประสานงานในการส่งต่อผู้ที่เจ็บป่วยไปโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ จะมีทีมอาจารย์แพทย์ บุคลากรและนักศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมทำงานเป็น “อาสาจุฬาภรณ์” ไปพร้อมกันกับประชาชนในชุมชน เพื่อให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดต่อสื่อสารกันผ่านทางช่องทางต่างๆ รวมทั้ง online application ในอนาคต

จึงนับได้ว่า โครงการอาสาจุฬาภรณ์ เป็นโครงการที่จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการวางรากฐานให้ประชาชนในเขตชุมชนเมืองได้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเองและคนในชุมชนเดียวกัน ทั้งในด้านการป้องกันโรค และการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น ภายใต้การดูแลและการให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์แพทย์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีสุขภาพที่ดี สมดังพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงจัดตั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขึ้น เพื่อความเป็นเลิศสำหรับทุกชีวิต (Be excellent for lives)