กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการด้านต่างๆ กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ถูกยิงเสียชีวิต

(16 ก.ค.63) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานความคืบหน้ากรณีนายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จังหวัดกำแพงเพชร ตำแหน่งบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติราชการ ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 เวลา 08.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดตาก นายสมชาย วิเชียรกัลยารัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ตำรวจภูธรวังเจ้า ชุดวิทยาการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตาก หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. 24 (วังเจ้า) ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐาน และทำแผนประกอบคำรับสารภาพนายสุชาติ แซ่จ๋าว อายุ 48 ปี ราษฎรหมู่ 11 บ้านศรีคีรีรักษ์ ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาลอบยิงรถของคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จนเป็นเหตุให้นายกฤษฎาเสียชีวิต  เหตุเกิดขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ขับรถกลับออกจากพื้นที่ตรวจจุดที่ได้รับแจ้งว่ามีการทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าประดางและป่าวังก์เจ้า จังหวัดตาก

สำหรับประวัติของนายสุชาติ แซ่จ๋าว ผู้ต้องหาลอบยิงนายกฤษฎา เจ้าหน้าที่อช.คลองวังเจ้าเสียชีวิตมีภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวจ.ลำปาง เจ้าตัวเล่าว่าก่อนหน้านี้เคยติดคุกจากการลอบฆ่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่จังหวัดลำปาง และมีคดีอื่นๆ ติดตัวมาหลายคดี เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้อาวุธ เพราะเคยเป็นทหารพรานมาก่อน และจากการพูดคุย เป็นคนพูดเก่ง หลักการดี เบี่ยงประเด็นเก่ง เช่น บอกว่าไม้ท่อนจะเอาไปทำไม้ฟืน เพื่อประกอบอาหารเลี้ยงชีพ อีกทั้งกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่พูดจาไม่เพราะ ขี้เมา ซึ่งตนต้องเลี้ยงภรรยาและลูกที่ร่างกายไม่สมบูรณ์และกล่าวอ้อนขอโทษญาติของผู้เสียชีวิตว่าตนเองไม่ตั้งใจยิง เป็นต้น

เวลา 13.00 น. นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สบอ.12 (นครสวรรค์) เป็นผู้แทนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสังกะสี อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก เพื่อไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และนำข้อห่วงใยของผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติฯ ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปมอบให้ ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานฯได้โทรศัพท์สายตรงถึงภรรยาผู้เสียชีวิตแสดงความรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งและได้สั่งการให้สบอ.12 (นครสวรรค์) ดำเนินการจัดงานศพอย่างสมเกียรติ นอกจากนี้นายธนิตย์ ผอ.สบอ.12 (นครสวรรค์) ยังได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่อีก 3 นาย ที่นั่งอยู่ในรถคันเดียวกับนายกฤษฎาที่ถูกลอบยิงเสียชีวิต เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ และได้มอบหมวกเกียรติยศกับเงินจำนวนหนึ่งให้กับหัวหน้าหน่วยฯดังกล่าวด้วย

ต่อมา เวลา 17.30 น. รถกู้ภัยได้นำศพนายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต หลังจากผ่าชันสูตรศพที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก มายังวัดโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้เข้าแถวรับศพและนำขึ้นสู่ศาลาบำเพ็ญกุศลและจัดพิธีรดน้ำศพ ส่วนการสวดพระอภิธรรม จัดระหว่างวันที่ 15-22 กรกฎาคม 2563 สวดพระอภิธรรมศพในเวลา 20.00 น. ของทุกคืน ส่วนวันที่ 23 กรกฎาคม จะมีพิธีประชุมเพลิงในเวลา 15.00 น.

ด้านการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต สบอ.12 (นครสวรรค์) เตรียมรวบรวมหลักฐานต่างๆ เสนอเรื่องไปยังสำนักบริหารงานกลาง เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกับครอบครัวของนายกฤษฎาต่อไป ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ,สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์),นายสันธาน มั่นคง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) และนายนพดล พฤกษะวัน ได้มีการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่มารดาและภรรยาของผู้เสียชีวิตในเบื้องต้น จำนวน 36,000 บาท

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช