กรมควบคุมโรค เผยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าอีก 1 ราย ข้อมูลผู้เสียชีวิตในปีนี้เกือบทั้งหมด หลังถูกสัตว์กัด ข่วนแล้วไม่ได้ล้างแผลและไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เผยได้รับรายงานล่าสุดพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 ราย ที่จังหวัดตากซึ่งมีประวัติถูกสุนัขกัดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยข้อมูลผู้เสียชีวิตในปีนี้พบว่าเกือบทั้งหมด หลังถูกสัตว์กัด ข่วนแล้วไม่ได้ล้างแผลและไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค  แนะให้ประชาชนยึดหลัก “คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ เตือนหากถูกสุนัข-แมวกัด ข่วน หรือเลียบาดแผล อย่าชะล่าใจ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อวินิจฉัยและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้(5 กันยายน 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปี2561 นี้มีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 50 ปี เสียชีวิตที่จังหวัดตาก โดยมีประวัติถูกสุนัขกัดบริเวณหลังมือขวา เมื่อประมาณ 1 ปี ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งหลังจากถูกกัดไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีนของสุนัข

ขณะนี้เมื่อรวมกับรายล่าสุดแล้ว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561 นี้ รวมเป็น 16 ราย (จากบุรีรัมย์และระยอง จังหวัดละ 2 ราย สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ตาก และสุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย) จากรายงานการสอบสวนโรคผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561