สคบ. จัดงานประกาศความสำเร็จ การเชื่อมโยงข้อมูล Big Data สู่การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างยั่งยืนที่รองรับการใช้งานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดตัว “พี่ปกป้อง” และแอปฯ OCPB Connect

วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญ ลิปตพัลลภ) เป็นประธานในพิธีเปิดงานประกาศความสำเร็จ การเชื่อมโยงข้อมูล Big Data สู่การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างยั่งยืนที่รองรับการใช้งานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดตัว “พี่ปกป้อง” และแอปพลิเคชัน OCPB Connect ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9- 12 ห้องฟีนิกซ์ 4 – 6

การจัดงานในครั้งนี้ เนื่องมาจาก สคบ. ได้มีโครงการพัฒนาการให้บริการผู้บริโภค ด้วยการเชื่อมโยงและบริหารจัดการข้อมูลการคุ้มครองผู้บริโภค (OCPB Connect) เชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านคุ้มครองผู้บริโภค
ในมิติต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 24 หน่วยงาน มีวัตถุประสงค์ให้เกิดเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค (Big Data) ประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในข้อมูล 6 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลบุคคล ข้อมูลนิติบุคคล ข้อมูลการร้องทุกข์ ข้อมูลร้องเรียน ข้อมูลผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาต ข้อมูลองค์ความรู้และเตือนภัย
และข้อมูลการดำเนินคดี ซึ่งทั้งหมดนี้ รวมอยู่ในแอปพลิเคชั่น OCPB Connect ที่ให้บริการประชาชน

ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคใน 4 ด้าน การใช้งาน คือ

1) ให้บริการเรียกดู เข้าถึงและตรวจสอบ ข้อมูลนิติบุคคล ประเภทธุรกิจในไทย ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต/จดทะเบียน ข้อมูลสำนวนคดี/คำพิพากษา
2) สร้างการรับรู้ ให้เข้าถึงและตรวจสอบการเตือนภัย องค์ความรู้
3) เข้าถึงและตรวจสอบสถานการณ์บริการต่าง ๆ
4) เข้าถึงข้อมูลที่มีการวิเคราะห์ด้านคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมี “พี่ปกป้อง” Chat Bot ที่เปรียบเสมือนเพื่อนออนไลน์คอยตอบข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ เข้ามาพูดคุยได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สามารถอัพเดตข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ ocpbconnect.ocpb.go.th หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น OCPB Connect ไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารด้านคุ้มครองผู้บริโภคได้ทุกที่ ทุกเวลาและทันสถานการณ์

 

……………………………………………………….