‘ธรรมนัส’ นำทีม พด. เยือนนายร้อยตำรวจสามพราน ดูงานต้นแบบเกษตรกรรมยั่งยืน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาคณะผู้บริหารกรมพัฒนาที่ดิน กว่า 100 คน นำโดย นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เข้าศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบเกษตรกรรมยั่งยืน และสวนสุขภาพ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

การศึกษาดูงานในครั้งนี้ รมช.กษ. ได้รับฟังบรรยายสรุป “การจัดทำศูนย์เรียนรู้จิตอาสาและเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ” มอบนโยบายฯ และพบปะคณะผู้บริหารกรมพัฒนาที่ดิน ศึกษาดูงานพื้นที่จัดสร้างศูนย์เรียนรู้จิตอาสาและเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริและสวนสุขภาพ 300 ไร่ รวมทั้งเยี่ยมชมสถานที่โดยรอบและนิทรรศการต่างๆ ที่จัดขึ้น

ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า “สืบเนื่องจากกรมพัฒนาที่ดินได้รับงบประมาณเงินกู้ จำนวนกว่า 5,900 ล้านบาท ในการจัดทำโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่ กระจายไปทั่วประเทศไทยทั้งหมดเป็นจำนวน 4,009 ตำบล ๆ ละประมาณ 15 – 16 จุด ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีของพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากกระแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่จะคืนสู่ถิ่นมาตุภูมิในภาคการเกษตร เพื่อรองรับพี่น้องเกษตรกร ลูกหลานเกษตรกรที่จะกลับไปบ้านเกิดตัวเองในการดำรงอาชีพในการเป็นเกษตรกรในรูปแบบของเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เราจะทำเพื่อพี่น้องเกษตรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัด ลืมตาอ้าปากได้ สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้กับลูกหลานเรา เป็นนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลที่จะส่งเสริมให้ภาคการเกษตรมีความเข้มแข็งในอนาคต

“เกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรที่มีความมั่งคงอย่างยั่งยืนและใช้เวลาในเวลาสั้นๆ ในการที่จะฟื้นตัวในการใช้ชีวิตของพี่น้องเกษตรกรในการดำรงชีวิต การได้ผลิตผลในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ต่อยอดในหลายๆ เรื่องในภาคการเกษตร” นางสาวเบญจพร กล่าวทิ้งท้าย

…………………………..