เทรนบรรจุภัณฑ์ ที่น่าจับตามอง

“Packaging” หรือ บรรจุภัณฑ์ คือ ด่านแรกที่ใช้ดึงดูดผู้บริโภคให้มองเห็นผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งนอกจากห่อหุ้มสินค้าแล้ว ยังต้องเป็น ‘เครื่องมือทางการตลาด’ กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อสินค้านั้นได้ด้วย สำหรับเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่น่าจับตามองมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

– ใช้สะดวก ตอบรับสังคมผู้สูงอายุ : องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่าในอีก 14 ปี จะมีผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) มากถึง 1.4 พันล้านคน หรือ 16.5% ของประชากรโลกทั้งหมด 8.4 พันล้านคน ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อและใช้เหตุผลในการเลือก เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ใช้ง่ายดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เห็นง่าย จับจ่าย เปิดง่าย ใช้ง่าย เป็นต้น

ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : ยังคงเป็นเทรนด์ที่มีแนวโน้มความต้องการสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ในบรรจุภัณฑ์ยุคนี้ ควรผลิตมาจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ ไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือสามารถนำมารีไซเคิลได้

– สุขภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้ต้องมาก่อน : ต้องใส่ใจเลือกวัสดุที่ดีเพื่อให้บรรจุภัณฑ์ช่วยรักษาทั้งคุณภาพของสินค้าและความสะอาดได้จนกว่าผลิตภัณฑ์ สินค้าหรืออาหารจะถึงมือผู้ซื้อ

– บรรจุภัณฑ์ที่ดีช่วยยืดเวลาให้เก็บสินค้าให้ได้นานขึ้น :  ควรมีคุณสมบัติยืดอายุ

การเก็บรักษาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น ซึ่งต้องอาศัยแนวคิด การสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น เทคโนโลยีในการยืดอายุการเก็บขนมไทยเพื่อส่งออก หรือการใช้กระป๋องโลหะฆ่าเชื้อด้วยความร้อนทำให้เก็บรักษาอาหารได้นาน 1 ปี ในสภาวะปกติ เป็นต้น

– บรรจุภัณฑ์เพื่อกลุ่มผู้บริโภครสนิยมสูง : กลุ่มผู้บริโภคที่มีรสนิยมสูง ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพราะการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นทำเพื่อจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

เพราะปัจจุบันจะพบสินค้าชนิดเดียวกัน แต่ราคาไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะต่างกันที่บรรจุภัณฑ์ โดยคนที่มีรสนิยมสูงจะให้คุณค่าและราคาของความคิดสร้างสรรค์ในงานดีไซน์นั้น และมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าที่บรรจุภัณฑ์สวยงามแม้จะมีราคาจะสูงกว่าสินค้าทั่วไปก็ตาม

บรรจุภัณฑ์สามารถเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาด ผู้ประกอบการควรมองหารูปแบบที่เหมาะกับสินค้าและลุ่มเป้าหมายของเรา จะช่วยดึงดูดความสนใจและช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเราได้นะครับ

…………………………………………………………

ขอบคุณข้อมูลจาก https://e-journal.dip.go.th/dip/images/ejournal/804a2633c5af4dcadb5540a005014a78.pdf