กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่คอนโดในซอยสุขุมวิท เพื่อสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่คอนโดในซอยสุขุมวิท เพื่อสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีเด็กหญิงที่มาในครอบครัวทูต ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 และครอบครัวผู้ป่วยเข้าพักในคอนโดดังกล่าว โดยมีการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม และมีการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบตามมาตรฐานทางสาธารณสุขแล้ว พร้อมนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยที่ได้รับพระราชทาน ในการเผชิญเหตุการณ์ป้องกันควบคุมการระบาดโรคโควิด 19 โดยให้บริการตรวจในกลุ่มเสี่ยง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่จากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ร่วมลงพื้นที่คอนโดในซอยสุขุมวิท เพื่อดำเนินการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีเด็กหญิงที่มาในครอบครัวทูต ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 และครอบครัวผู้ป่วยเข้าพักในคอนโดดังกล่าว ซึ่งผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่เป็นเด็กหญิงรายนี้ เป็น 1 ใน 12 ราย ที่เคยรายงานเป็นผู้ป่วยและมีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา โดยทุกรายได้ส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานการรักษาต่อไป ในการนี้ ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่พร้อมรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ซึ่งเป็นรถพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมาให้บริการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อให้แก่ประชาชนอีกด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นายแพทย์ปรีชา กล่าวว่า สำหรับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยที่ได้รับพระราชทาน นำมาให้บริการเก็บตัวอย่างส่งตรวจในกลุ่มเสี่ยง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในคอนโคด้วย ซึ่งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระราชทานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการตรวจหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) โดยใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บตัวอย่างโรคโควิด 19 เพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เช่น ชุมชนแออัด ในโรงเรียน คอนโดหรือบ้านจัดสรร และกลุ่มอาชีพเสี่ยง เป็นต้น ซึ่งสามารถเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย โดยในครั้งนี้มีผู้อาศัยในคอนโดเข้ารับการตรวจ จำนวน 270 คน

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ดำเนินการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติมในคอนโดดังกล่าว โดยการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม และทางคอนโดได้ดำเนินการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบตามมาตรฐานทางสาธารณสุขแล้ว โดยได้ปิดพื้นที่ในชั้นดังกล่าวและปิดให้บริการพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ทำความสะอาดในพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมดและตามจุดสัมผัสต่างๆ ในอาคารด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกชั่วโมง เช่น ลิฟต์โดยสาร ราวบันได มือจับประตู อุปกรณ์ฟิตเนส เป็นต้น ซึ่งพนักงานในโครงการและผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันควบคุมโรคดังกล่าว

นายแพทย์ปรีชา กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคนดำเนินมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง การ์ดอย่าตก ทั้งการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อรักษาสภาพการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปให้ได้นานที่สุด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

**************************************************
ข้อมูลจาก : สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค
วันที่ 14 กรกฎาคม 2563