พด. เดินหน้าจัดทำแผนการใช้ที่ดินระดับตำบล 92 แห่ง

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือการขับเคลื่อนการจัดทำแผนการใช้ที่ดินระดับตำบล โดยมีนายสถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีด้านวิชาการ ผู้อำนวยการกอง/สำนัก นักวิชาการจากสถานีพัฒนาที่ดิน กลุ่มวางแผนสำนักงานเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม 801 กรมพัฒนาที่ดิน

ทรัพยากรทางบก ประกอบด้วย ป่าไม้และสัตว์ป่า ดิน และแร่ เป็นทรัพยากรพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมาทรัพยากรเหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างสิ้นเปลือง ทำให้เกิดความเสื่อมโทรมและลดลง จนไม่อาจฟื้นคืนสู่สภาพเดิมได้ ในทำนองเดียวกัน ทรัพยากรดินพบว่ามีการใช้ที่ดินไม่สอดคล้องและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 60 ล้านไร่ ทำให้เกิดผลกระทบด้านต่างๆ เช่น ดินเค็ม ดินเสื่อมสภาพ น้ำท่วมขัง เป็นต้น ในการดำเนินการปฏิรูปทรัพยากรดินได้จัดทำแผนการใช้ที่ดินให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับตำบล

โดยในปี 2562 กรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินการจัดทำแผนการใช้ที่ดินระดับตำบลเพื่อรองรับเกษตรกร จังหวัดละ 1 ตำบล จำนวน 77 ตำบล สำหรับในปี 2563 ไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ แต่มีการดำเนินการเพิ่มเติมกรณีเร่งด่วนในจังหวัดพะเยา อีก 15 ตำบล รวมทั้งสิ้น 92 ตำบล ในการประชุมครั้งนี้ เป็นการปรึกษาหารือการขับเคลื่อนการจัดทำแผนการใช้ที่ดินระดับตำบล ตั้งแต่ปัจจัยความสำเร็จของการทำแผนตำบล วิธีดำเนินการขับเคลื่อน โอกาสของการสร้างผลงาน สร้างงบประมาณภายใต้แผนตำบล เมื่อมีแผนแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป การตั้งงบประมาณ รวมทั้งการนำเสนอแผนกิจกรรมเพื่อนำแผนฯไปสู่การปฏิบัติในตำบล โดยนักวิชาการจากสถานีพัฒนาที่ดิน

……………………………………………………………..