กรรมการตรวจเข้ม ลุ้นแชมป์ ฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12

ก.แรงงาน ลุ้นแชมป์ แข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เตรียมประกาศผล 4 ก.ย.นี้ พร้อมนำเยาวชนและคณะกว่า 500 คน ทัศนศึกษาผ่อนคลาย ก่อนปิดฉาก

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนวันสุดท้าย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 และจะประกาศผลพร้อมทำพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 4 กันยายน 2561 สำหรับวันนี้ กระทรวงแรงงาน จึงจัดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความกังวลของผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านขนบธรรมเนียมประเพณีไทยแก่ตัวแทนประเทศสมาชิกในอาเซียนกว่า 500 คน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของไทย ด้วยการนำคณะผู้เข้าแข่งขันและผู้แทนล่องเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา และไหว้พระขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2325 และเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง วัดพระแก้วจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมของไทย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า อีกด้านหนึ่งที่เร่งดำเนินการในช่วงนี้คือการทำหน้าที่ของคณะกรรมการตัดสินของแต่ละสาขาที่ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มงวดเพื่อรวบรวมคะแนนและสรุปผลการได้เหรียญรางวัลของแต่ละประเทศ ส่วนของไทยนั้นคาดว่าน่าจะได้เหรียญไม่น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

นายจักรินทร์ ถิ่นนคร อาจารย์ประจำศูนย์เมคคาทรอนิกส์ ผู้ควบคุมและฝึกซ้อมเยาวชนไทยจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สาขาเมคคาทรอนิกส์ เป็นสาขาที่มีแบบข้อสอบเป็นแบบปิด จึงต้องเตรียมตัวมากขึ้นโจทย์ในการแข่งขันค่อนข้างยาก ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ได้อย่างไรก็ตามจากผลงานที่ออกมาโดยรวมเยาวชนไทยทำได้ตามเป้าหมายที่ซ้อมไว้ ทำเวลาได้ดี คะแนนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ดาดว่าจะได้เหรียญรางวัลแน่นอน

ด้านนายกัญจน์ นาคเอี่ยม (กัน) ผู้เข้าแข่งขันสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ เล่าว่า รู้สึกกดดัน เพราะที่ผ่านมารุ่นพี่ที่ผ่านสนามแข่งขันเคยทำผลงานไว้ได้ดีมาก แต่ตนก็ตั้งสมาธิ บวกกับความตั้งใจที่จะทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด เมื่อการแข่งขันเสร็จสิ้น รู้สึกสบายใจขึ้นและพอใจกับผลงานที่ได้ ตนมั่นใจว่าจะสามารถคว้าเหรียญทองมาได้สมกับการทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนัก และฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อสายอาชีพให้ลองเรียนรู้พัฒนาตนเอง และเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น เพราะเยาวชนไทยจะเป็นแรงงานในอนาคตที่มีทักษะสูง เรียนสายอาชีพไม่ตกงานแน่นอน