ไทย-เอเชีย ประชุมประเมินความปลอดภัยที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์

​          วันนี้ (3 กันยายน 2561) เวลา 09.30 น. นางเพ็ญนภา กัญชนะ ผู้อำนวยการกองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง Nuclear Installation Site with respect to Geotechnical Aspects, River Flooding and Radiological Impacts และการประชุมประจำปีครั้งที่ 9 ของกลุ่มความปลอดภัยที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ (the ANSN Topical Group on Siting) ภายใต้เครือข่ายความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ภูมิภาคเอเชีย (Asia Nuclear Safety Network : ANSN) ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ณ โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 3-7 กันยายน 2561 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) รวมทั้งผู้แทนประเทศในทวีปเอเชียและหน่วยงานไทยร่วมประชุมจำนวน 45 คน​

นางเพ็ญนภา กล่าวว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นองค์กรหลักของประเทศไทยในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีอย่างรอบด้าน การเตรียมความพร้อมด้านการประเมินและคัดเลือกที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในภารกิจที่ ปส.ตระหนักและให้ความสำคัญโดยยึดถือแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด ในช่วงสัปดาห์นี้ ปส. จึงร่วมกับ IAEA และ ANSN จัดการประชุมด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ทั้ง 2 กิจกรรม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และประเทศสมาชิกในทวีปเอเชีย ได้เพิ่มพูนและแบ่งปันข้อมูลความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินความเหมาะสม ความปลอดภัยของที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ และการประเมินผลกระทบทางรังสีที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนและสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานของ IAEA

การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก IAEA ส่งผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีความรู้และประสบการณ์เฉพาะทางจาก สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และตุรกี มาให้ความรู้และคำแนะนำ โดยมีผู้แทนประเทศในทวีปเอเชีย 6 ประเทศได้แก่ บังคลาเทศ อินโดนีเซีย คาซัคสถาน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม รวมทั้งผู้แทนไทย อาทิ ปส. กรมโยธาธิการและผังเมือง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งสิ้น 45 คน
ปส. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมนี้ จะเป็นเวทีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อันจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ของประเทศไทยและทวีปเอเชีย โดยสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวทางสากลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐