สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : พริก รสเผ็ดร้อน ยารักษาข้อเข่าเสื่อม

ถ้าพูดถึง “พริก” คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะแทบจะอยู่ในทุกๆเมนูอาหารบ้านเรา และมีการใช้กันทั่วโลก อยู่ในวงศ์ Solanaceae สกุล Capsicum ชื่อภาษาอังกฤษว่า Chilli peppers, chili, chile หรือ chilli “ชิลี” ถือเป็นเครื่องเทศที่สำคัญและยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพรด้วย

พริกมีวิตามินซี สูง เป็นแหล่งของกรด ascorbic ซึ่งสารเหล่านี้ ช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้ดูดซึมอาหารดีขึ้น  สารสำคัญ ชื่อ Capsaicin (แคปไซซิน) มีคุณสมบัติทำให้เกิดรสเผ็ด สามารถเป็นยาภายนอกช่วยลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ ข้อเข่า หัวไหล่ ปัจจุบัน มีงานวิจัย และมีผลิตภัณฑ์มากมายทั้งชนิดเป็นโลชั่นและครีม

ในสมัยก่อน ยุคที่อังกฤษล่าอาณานิคม ลูกเรือที่เดินทางข้ามทวีปโดยใช้เวลาเป็นเดือน ๆ มักเป็นโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน เจมส์ ลินด์ หมอของบริษัทการค้าอินเดียตะวันออกเป็นคนแรกที่สรุปว่าสารบางอย่างในผลไม้จำพวกส้ม สามารถรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้ อีกหลาย100ปีต่อมา อัลเบิรต์ กอยจี้ และทีมนักวิจัย สามารถแยกวิตามินซีบริสุทธิ์ได้ และตั้งชื่อมันว่ากรดแอสคอบิก (เป็นสารหนึ่งที่มีในพริกด้วย)

ในทางการแพทย์แผนไทย “พริก” จัดเป็นเครื่องเทศ เป็นยากลุ่มขับลมมีรส เผ็ด ร้อน ฉุน ช่วยแก้โรคทางลม ช่วยกระจายลม ลดการกำเริบของธาตุน้ำ ขับเสมหะ และช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง

สารแคปไซซิน ในพริกสามารถช่วยลดความไวของปอดต่อการเกิดอาการต่างๆ และใช้แก้หวัดได้ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดี ดังนั้นใครมีอาการคัดจมูกเป็นหวัด ควรกินอาหารที่มีพริกประกอบด้วยจะช่วยไล่หวัดได้

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ ศูนย์วิจัยนาโนเทค พัฒนาครีมพริกแบบนาโน เพื่อลดอาการปวด โดยเฉพาะ อาการปวดตามข้อกระดู ข้อเข่า และกล้ามเนื้อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 นับเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาสู่งานวิจัยโดยใช้นวัตกรรมใหม่ ด้วยการใช้สารสกัดพริกจากเกษตรไทย ธรรมชาติ 100% ผลิตด้วยเทคโนโลยีการสกัดแบบนาโนเทคโนโลยี ทำให้ได้ครีม “พริก” ที่ช่วยลดอาการปวดข้อ และกล้ามเนื้อได้ เพียงทา วันละ 1 ครั้ง

ผลวิจัยทางคลินิก ในอาสาสมัคร “ข้อเข่าเสื่อม” พบว่า เอ็นแคปซินครีม มีประสิทธิภาพ ในการรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมระดับรุนแรงน้อยถึงปานกลาง ได้ภายใน 4 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกับครีม 1% Diclofenac gel แต่ทาเพียงวันละ 1 ครั้ง

ทำให้อาสาสมัครมีความชอบผลิตภัณฑ์เอ็น-แคปซิน ครีม เพราะสะดวกในการใช้ และไม่แสบร้อนเหมือนครีมพริกธรรมดา  ด้วยกลไก อนุภาคพริกนาโน ผ่านการทดสอบแล้วพบว่า ช่วยเพิ่มการดูดซึมที่ผิวหนัง ลดขนาดแคปไซซินลง และค่อยๆปลดปล่อยตัวยาออกมา นาน 24 ชั่วโมง และลดผลข้างเคียง คือ ไม่ทำให้เกิดความแสบร้อนบนผิวบริเวณที่ทา

ท่านที่มีปัญหาสุขภาพ และต้องการปรึกษาสุขภาพกับแพทย์แผนไทย สามารถเพิ่มเพื่อนได้จากแอปพลิเคชันไลน์ พิมพ์ @abhthaimed หรือ เฟซบุ๊ค สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ที่มา :สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร