กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ “สิทธิบัตร 4 ทศวรรษ : Trend and Policy” เตรียมพร้อมสู่ก้าวสำคัญของวงการสิทธิบัตรไทย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดเวทีสัมมนา “สิทธิบัตร 4 ทศวรรษ : Trend and Policy” สร้างความรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชนให้รับทราบข้อมูลการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสิทธิบัตร เพื่อเตรียมพร้อมทุกภาคส่วนเดินหน้าไปด้วยกัน คาดหากการแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการขอรับความคุ้มครอง และเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าต่อไป

นางสาวจิตติมา ศรีถาพร รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดการสัมมนา “สิทธิบัตร 4 ทศวรรษ : Trend and Policy” ณ ห้อง Ballroom 1 โรงแรมริชมอนด์ สไตล์ลิช คอนเวนชั่น นนทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายสิทธิบัตร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภายในประเทศและสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่มีการปรับปรุงในร่างกฎหมายฉบับนี้ อาทิ

(1) การแก้ไขปรับปรุงกระบวนการขอรับสิทธิบัตรในขั้นตอนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการขอรับสิทธิบัตร

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อรองรับความตกลงกรุงเฮกว่าด้วยการจดทะเบียนการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้นักออกแบบไทยสามารถขอรับความคุ้มครองแบบผลิตภัณฑ์ของตนในประเทศที่เป็นภาคีความตกลงกรุงเฮกฯ กว่า 65 ประเทศทั่วโลกได้

(3) การแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติในส่วนที่เกี่ยวกับสนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตร (Patent Cooperation Treaty : PCT) เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น เป็นต้น

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เสนอร่างกฎหมายที่แก้ไขปรับปรุงต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว และในขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงให้มีความเหมาะสมครบถ้วนยิ่งขึ้น”

นางสาวจิตติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภายในงานสัมมนาดังกล่าว กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ด้านการออกแบบ จากหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นต่างๆ อาทิ หม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายแดน ศรมณี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผู้อำนวยการ โกลบอลแบรนด์ LINE Corporation และคุณศิริณณภัส สวัสดิวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี เอส ชู (2008) จำกัด เจ้าของการออกแบบผลิตภัณฑ์ “รองเท้านินจาพื้นยาง” ผู้ชนะรางวัล IP Champion สาขาสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความเข้าใจในกฎหมายสิทธิบัตร ทั้งในแง่เจตนารมณ์ของกฎหมายและการนำไปใช้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตร การบริหารจัดการสิทธิในสิทธิบัตร ตลอดจนการประกอบธุรกิจ การทำการตลาด และการสร้างและพัฒนาแบรนด์ของผู้ประกอบการด้วย”

สำหรับการสัมมนา “สิทธิบัตร 4 ทศวรรษ : Trend and Policy” มีผู้ประกอบการทั้งด้านนวัตกรรมและการออกแบบ ตลอดจนสำนักงานกฎหมายต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 80 คน และมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง Facebook Fanpage กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีประชาชนให้ความสนใจรับชมเป็นจำนวนมาก โดยสำหรับท่านที่พลาดการเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่เพจ Facebook ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกรมฯ เชื่อมั่นว่าความสำเร็จจากกิจกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้างแรงจูงใจให้แก่นักประดิษฐ์และนักออกแบบในการนำผลงานมายื่นขอรับสิทธิบัตรและต่อยอดการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยต่อไป

……………………………………………………….