กรมอุทยาน​ฯ​ ​เตรียมรับนักท่องเที่ยว​ แนะจองล่วงหน้าก่อนเดินทาง​ เหตุจำกัดจำนวนเพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ

30​ มิถุนายน​ 2563​ นายสมโภชน์​ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ เปิดเผยว่า​ 1​ ก.ค.​นี้​ อุทยานแห่งชาติจะเปิดให้บริการจำนวน​ 127​ แห่ง​ จาก​ 155​ แห่งทั่วประเทศ​ ซึ่งนอกจากจะเปิดให้ท่องเที่ยวในอุทยานแล้ว​ ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า​ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า​ และหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ​ฯ​ ก็จะเปิดให้บริการเช่นกัน​

โดยได้ลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมในด้านต่างๆ​บริเวณด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งศาลเจ้าพ่อ พบว่าทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว​​ ตั้งจุดคัดกรอง​ร่วมกับทางสาธารณสุข รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง​ๆ​ ซึ่งมีการซักซ้อมความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ก่อนให้บริการจริงในวันที่ 1 ก.ค.

ว่าที่​ พ.ต.นรินทร์​ ปิ่นสกุล​ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ เผยว่า​ ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 5000 คนต่อวัน​ กระจายไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ​ ซึ่งก็จะมีการจำกัดจำนวน​ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด​ 19​ อย่างเคร่งครัด​

โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าผ่านระบบ​ QueQ​ ซึ่งสามารถโหลดได้ทาง Play Store หรือ App Store จากนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวจองผ่านระบบเรียบร้อยแล้ว​ขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมาถึงก่อนกำหนดที่ลงเวลาไว้​ เพราะนักท่องเที่ยวจะต้องเข้ามาผ่านจุดคัดกรองตามมาตรการการป้องกันโควิด​ 19​ เมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้วยังต้องทำการเช็คอินผ่านแอพลิเคชั่นไทยชนะ​ ก่อนที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ และในจุดท่องเที่ยวต่างๆภายในอุทยานก็จะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว​ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ในพื้นที่เนื่องจากเป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่​ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมีการวางแผนล่วงหน้าก่อนการเดินทาง​ ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาความแออัด​ และปัญหาการจราจรในพื้นที่​ ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ของอุทยานแล้วยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข​ เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว​

สำหรับการจองบ้านพัก​ นักท่องเที่ยวจะต้องจองวันท่องเที่ยวผ่านแอพลิเคชั่น​ QueQ​ ก่อน แล้วนำหลักฐานไปทำการจองห้องพักผ่านระบบออนไลน์ของกรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ได้​

ด้าน นายวราวุธ​ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า “การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติวิถีใหม่ ต้องทำการจองล่วงหน้าที่แอพ QueQ เพราะเรามีการกำหนดโควต้า จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว ให้เหมาะสมกับแต่ละอุทยานฯ เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมในอุทยาน ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่เด็ดขาด เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่พบสัตว์ป่าตายจากขยะเลย ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวอุทยานฯวิถีใหม่ อาจไม่สะดวกสบายเหมือนแต่ก่อน เพราะมีมาตรการต่างๆเข้ามาควบคุม อาจมีความผิดพลาดบ้าง ตนต้องขออภัยไว้ก่อนล่วงหน้า”

…………………………………………………………………….