“พณ. ยกทัพสินค้า GI บุกห้างใหญ่ใจกลางเมือง งาน GI Market 2018 พร้อมชมการแสดงของศิลปินดังไม่ซ้ำทั้ง 7 วัน”

​​กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญายกทัพสินค้า GI ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ความภาคภูมิใจสู่สากล นำผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้า GI จากแหล่งผลิตมาจำหน่ายภายในงาน GI Market 2018 ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ถึง 60 บูธ โดยเฉพาะสินค้าใหม่ที่พึ่งได้รับการขึ้นทะเบียน ได้แก่ เสื่อจันทบูร นิลเมืองกาญจน์ และ เงาะโรงเรียนนาสาร พร้อมกิจกรรม workshop และการแสดงจากศิลปินชื่อดังทุกวัน

​​วันที่ 27 สิงหาคม 2561 : ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 – นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับเซ็นทรัล ได้จัดงาน GI Market 2018 โดยแนวคิดหลักของงาน GI Market คือ เป็นงานที่รวบรวมสินค้า GI ของดี ของแท้ ของหายาก จากทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในงานเดียว จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 27 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ถึง 60 บูธ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า GI จากทั่วประเทศรวม 60 บูธ โดยมีสินค้าใหม่ที่พึ่งได้รับการขึ้นทะเบียน ได้แก่ เสื่อจันทบูร นิลเมืองกาญจน์ และ เงาะโรงเรียนนาสาร มาจำหน่ายภายในงานนี้อีกด้วย นอกเหนือจากสินค้าใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วยังมีสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กล้วยหินบันนังสตา ข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์ เสื่อจันทบูร ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ มุกภูเก็ต ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นต้น การจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสสนับสนุนผู้ประกอบการจากแหล่งผลิตสินค้าโดยตรงตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยสามารถเลือกซื้อสินค้า GI ของแท้จากแหล่งผลิต โดยเฉพาะสินค้า GI ที่ได้ผ่านการรับรองคุณภาพ รวมทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการจากชุมชนได้ทราบถึงความต้องการของตลาดระดับพรีเมี่ยมในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อันจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างความเข้มแข็งในชุมชนเพื่อสามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป

​​นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop ตลอดทั้ง 7 วัน เช่น ยำปลาทูแม่กลอง น้ำโซดาหมากเม่าสกลนคร ทำขนมกล้วยจากข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ยำส้มโอนครชัยศรี ปั้นเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด ย้อมผ้าครามธรรมชาติสกลนคร และวาดเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง อีกทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพื่อสร้างสีสันและเป็นการดึงดูดประชาชนให้มาร่วม ชิม ชม ช็อป ภายในงาน โดยมีศิลปินชื่อดัง อาทิ อาร์ม กรกันต์ อาร์ the star ตูมตาม ยุทธนา ลำยอง หนองหินห่าว บิว กัลยาณี และ เก่ง ธชย

​​นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง ความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย ปัจจุบันประเทศไทยให้ความคุ้มครองสินค้า GI ไทยและต่างประเทศ รวม 115 รายการ เป็นสินค้าไทยจาก 66 จังหวัด 99 รายการ สินค้าต่างประเทศ 9 ประเทศ 16 รายการ ในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา มีสินค้าใหม่ขึ้นทะเบียน 12 รายการ ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนได้แก่ ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ทุเรียนหลินลับแลอุตรดิตถ์ สังคโลกสุโขทัย กล้วยตากบางกระทุ่ม พิษณุโลก เสื่อจันทรบูร กระท้อนตะลุง มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เงาะโรงเรียนนาสาร ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ไวน์เขาใหญ่ เครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ และ นิลเมืองกาญจน์ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ปัจจุบันกรมได้รับคำขอขึ้นทะเบียนสินค้า GI ครบ 77 จังหวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้วจากการผลักดันส่งเสริมภายใต้โครงการ 1 จังหวัด 1 GI ในปีที่ผ่านมา โดยกรมจะผลักดันต่อเนื่องในการตรวจสอบ และปรับปรุงคำขอเพื่อให้มีสินค้า GI ได้รับการขึ้นทะเบียนคุ้มครองครอบคลุม 77 จังหวัดต่อไปในอนาคต

​​

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากงานในด้านขึ้นทะเบียนสินค้า GI แล้ว การส่งเสริมด้านการตลาดและสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชน กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ให้ความสำคัญ โดยกรมได้เริ่มดำเนินการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้า GI ให้ช่วยกันผลักดันเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายไว้ รวมถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในการจัดมุมจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI Corner เพื่อช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ปัจจุบันมี GI Corner แล้วที่ Central food hall และ Tops Market แล้วถึง 108 สาขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนผู้ผลิตสินค้า GI ไทย
———————————————-
กลุ่มสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์
กรมทรัพย์สินทางปัญญา