ประกันสังคมเดินหน้า Healthy Thailand เพื่อผู้ประกันตน

Featured Video Play Icon

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 ณ สํานักงานประกันสังคม ถนนติวานนท์ ตําบลตลาดขวัญ อําเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ รองเลขาธิการสํานักงานประกันสังคม เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จากสถิติ ปี 2562 มีลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทํางานจํานวน 94,906 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จํานวน 8,609 ราย ในจํานวนนี้ มีผู้เสียชีวิตขณะทํางานถึง 639 ราย ในแต่ละปีสํานักงานประกันสังคมได้ดูแล เยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับลูกจ้างเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนเป็นจํานวนมาก สําหรับในส่วนของกองทุนประกันสังคม ในปี 2563 ผู้ประกันตนเจ็บป่วยไม่เนื่องจากการทํางานเข้ารับ การรักษาพยาบาล จํานวน 2,360,167 ครั้ง (ข้อมูล ณ เมษายน 2563 และผู้ประกันตน 1 คน อาจใช้บริการ มากกว่า 1 ครั้ง)

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ รองเลขาธิการสํานักงานประกันสังคม เปิดเผยต่อว่าเพื่อเป็นการส่งเสริม สุขภาพและป้องกันโรคของลูกจ้างและผู้ประกันตนสํานักงานประกันสังคมจึงได้จัดทําโครงการในเชิงรุกชื่อว่า “Healthy Thailand เพื่อผู้ประกันตน” ขึ้นโดยจะทํางานในเชิงรุกด้วยการนําแพทย์และพยาบาลหรือผู้ช่วย ไปตรวจสุขภาพประจําปีในสถานประกอบการโดยนายจ้างและลูกจ้างไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สํานักงาน ประกันสังคมจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ในขณะเดียวกันก็จะระดมสรรพกําลังให้คลินิกโรคจากการทํางาน ซึ่งมีอยู่ที่สถานพยาบาลทั่วประเทศดูแลลูกจ้างที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการทํางานอย่างเป็นระบบ ให้การ ตรวจรักษาวินิจฉัยโรคที่มีมาตรฐาน การเฝ้าระวัง/ป้องกัน และลดอุบัติเหตุจากการทํางานพร้อมทั้งให้คําปรึกษา และส่งเสริมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทํางานแก่สถานประกอบการ รวมทั้งศูนย์ฟื้นฟู สมรรถภาพคนงานของสํานักงานประกันสังคมซึ่งมีอยู่ 5 ภาค ที่ดูแลลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เนื่องจากการทํางานหรือเป็นผู้ประกันตนทุพพลภาพที่ไม่เนื่องจากการทํางานสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในกิจวัตรประจําวัน สภาพการสูญเสียที่เกิดขึ้นสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพการทํางานให้ดีขึ้น และขับเคลื่อนในเรื่องนี้ด้วย

โดยสํานักงานประกันสังคมตั้งเป้าหมายไว้ว่าลูกจ้างเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ได้ง่าย มีสขภาพดี มีความปลอดภัยจากการทํางาน สําหรับโครงการ “Healthy Thailand เพื่อผู้ประกันตน” สํานักงานฯ ได้จัดทํา เชิงรุกในการดูแลสุขภาพของแรงงานในสถานประกอบการทั่วประเทศ เพื่อมุ่งหวังดูแลแรงงานให้มีสุขภาพที่ดี และหันมาสนใจสุขภาวะของตนเองมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผู้ใช้แรงงานยังมีโอกาสในการพบสถานพยาบาลได้ภายใน สถานประกอบการ ซึ่งจะได้รับความสะดวก สํานักงานประกันสังคมหวังว่าโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกัน โรคแก่ผู้ประกันตนในสถานประกอบการจะเป็นหนึ่งในหลักประกันความมั่นคงในการทํางานการเข้าถึงบริการ ของรัฐ ลดความเลื่อมล้ําทางสังคม และนําไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในชีวิตต่อไปหากมีข้อสงสัยสอบถาม ได้ที่สายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง