พาณิชย์ เปิดคอร์สบาริสต้า…เผยสูตรลับสร้างนักชงมืออาชีพให้ผู้สูงอายุ ดึงวัยเก๋าไม่ให้เก่าไปตามวัย เร่งเครื่องสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้ว่างงาน

กระทรวงพาณิชย์ จัดอบรมหลักสูตรบาริสต้า (Barista) มืออาชีพ จับกระแสธุรกิจกาแฟขยายตัวดึงผู้สูงอายุกลับเข้าระบบแรงงาน ผันตัวเป็นบาริสต้า ไม่ต้องเหงาแม้ต้องเกษียณ สร้างงานสร้างรายได้ให้ตนเองและประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพในปี 2564 จบหลักสูตรภายใน 3 วัน พร้อมเริ่มงานทั้ง Full Time หรือ Part Time ได้ทันที เชื่อ…มีร้านกาแฟอ้าแขนรับเข้าทำงานแน่นอน

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 21 สิงหาคม 2561 เป็นพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โอกาสธุรกิจปลุกชีวิตสูงวัย สู่การเป็นบาริสต้ามืออาชีพ” ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ กระทรวงพาณิชย์ มีระยะเวลาการอบรมจำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2561 โดยมีกลุ่มผู้สูงอายุ  ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก จำนวน 50 ราย โดยเฉพาะหากเป็นผู้มีรายได้น้อยและถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ แม้กลุ่มเป้าหมายนี้จะอยู่ในวัยที่เกษียณอายุแล้วแต่ปัจจุบันประชากรกลุ่มนี้ยังมีความสามารถและสุขภาพที่แข็งแรงพอที่จะทำงานเพื่อเป็นฟันเฟืองให้เศรษฐกิจของประเทศไทยยังหมุนต่อไป พร้อมกับพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุในประเทศไทยให้รองรับการก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุในปี 2564 ที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนสูงถึง 13 ล้านคน หรือ 20% ของประชากรทั้งประเทศ

ผู้ช่วย รมว. กล่าวต่อว่า “ผู้ที่ผ่านหลักสูตรการเป็นบาริสต้ามืออาชีพในครั้งนี้จะสามารถสร้างงานและสร้างธุรกิจร้านกาแฟเป็นของตัวเองได้ทันที เพราะมีวิทยากรจากสถาบันนวัตกรรมและธุรกิจการค้าเสรี มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และ Aroma Coffee Academy เป็นผู้บรรยายโดยในเนื้อหาการอบรมครอบคลุมไปด้วยความรู้พื้นฐานด้านการเริ่มต้นธุรกิจ อาทิ กลยุทธ์ทางการตลาด การวางแผนธุรกิจ การคัดเลือกซื้อวัตถุดิบให้มีคุณภาพ งานบริการ การจัดการความสะอาด การบริหารจัดการ และการตั้งราคาที่เหมาะสม จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญของการชงกาแฟให้มีมาตรฐาน ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องชงกาแฟ เรียนรู้เคล็ดลับการทำเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ทั้งแบบร้อนและเย็น รวมถึงการทำ Latte Art ศิลปะบนเครื่องดื่มกาแฟซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักดื่มกาแฟ”

“องค์ความรู้ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุนำไปประกอบอาชีพเพื่อสมัครเป็นบาริสต้ามืออาชีพในร้านกาแฟชั้นนำหรือจะเลือกเปิดเป็นธุรกิจส่วนตัวก็ได้ แต่ที่สำคัญจะช่วยสร้างความภาคภูมิใจและคุณค่าในตนเองให้กับผู้สูงอายุที่ยังสามารถทำงานและมีคุณประโยชน์ในการสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทย รวมไปถึงการพัฒนาทักษะของผู้สูงวัยโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยให้มีอาชีพที่สร้างรายได้ ลดการพึ่งพาภาครัฐ ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพในสาขาอาชีพที่เป็นที่ต้องการ และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคส่วนอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นสินค้าและธุรกิจบริการที่มีศักยภาพสูงของประเทศ” ผู้ช่วย รมว. กล่าวในท้ายที่สุด

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ กรกฎาคม 2561) มีนิติบุคคลที่เป็นธุรกิจบริการเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นหลักในร้านจำนวน 296 ราย ทุนจดทะเบียน 378.13 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทร้านกาแฟ โดยมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีอนาคตในการต่อยอดธุรกิจได้อีกไกลทำให้ตลาดมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องมองหาการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในกลยุทธ์การเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจร้านกาแฟคือการนำบาริสต้า (Barista) มาให้บริการในร้านเพื่อสร้างความประทับใจและคุณค่าในการดื่มกาแฟให้กับผู้บริโภค ดังนั้นการสร้างแรงงานเพื่อป้อนเข้าสู่ธุรกิจประเภทนี้จึงเป็นที่น่าจับตามองและจะช่วยให้  ผู้ที่ได้ผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้มีงานทำอย่างแน่นอน