สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : สามสหาย ทะลายพุง ลดไขมัน ปรับลำไส้

ในประเทศไทย และทั่วโรคมีผู้ป่วยเรื้อรังเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองตามมาได้ ดังนั้นการเลือกอาหาร เครื่องดื่มทางเลือกเพื่อช่วยในการเสริมสุขภาพ จึงเป็นแนวทางที่สามารถทำได้ ปลอดภัย และช่วยป้องกันโรคได้เป็นเบื้องต้น

เครื่องดื่ม สูตรตำรับน้ำสามสหายทะลายพุงนี้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ที่มีอาการอ่อนเพลีย กระหายน้ำ ปัสสาวะขัด ท้องผูก ช่วยระบายอ่อนๆ เนื่องจากสรรพคุณของสมุนไพรเด่นในตำรับ ได้แก่

กระเจี๊ยบแดง

รสเปรี้ยว ตามตำรายาไทยช่วยแก้ขัดเบา(ปัสสาวะขัด) แก้ไอ ลดไข้ แก้ร้อนใน แก้อ่อนเพลีย ขับเมือกมันให้ลงสู่คูทวารหนัก ละลายไขมันในเลือด การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดความดันโลหิตสูง ลดอาการบวม ขับยูริค ฤทธิ์ระงับปวด และฤทธิ์ลดไข้ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ ทำให้ผู้ป่วยโรคนิ่วในท่อไต ถ่ายปัสสาวะสะดวกขึ้น ผู้ป่วยกระเพาะปัสสาวะอักเสบมีอาการปวดแสบเวลาปัสสาวะน้อยลง แต่ต้องระวังในผู้ที่เป็นไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจหรือต้องคุมระดับโพแทสเซียม เนื่องจากกระเจี๊ยบแดงมีโพแทสเซียมสูง

พุทราจีน

รส หวานมัน ฝาด ใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย บำรุงโลหิต อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยในการบำรุงสายตา ตาไม่ฟาง ป้องกันอาการตาบอดตอนกลางคืน และมีข้อมูลพบว่าสามารถช่วยลดผลข้างเคียงของกรดซิตริกในกระเจี๊ยบแดง เมื่อต้องทำเครื่องดื่มได้อีกด้วย

ลูกสำรอง

วุ้นลูกสำรอง ด้านในเมล็ดจะมีเยื่อหุ้มอยู่ ซึ่งเป็นสารเมือกมีอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อถูกน้ำหรือนำมาแช่ในน้ำจะพองตัวออกและขยายตัวเป็นวุ้นคล้ายกับเยลลี่สีน้ำตาล เป็นสารพวกเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับน้ำ จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ช่วยระบายท้องและบรรเทาอาการท้องผูกได้ ช่วยดูดซับไขมัน น้ำตาล และสารต่างๆ จึงมีแนวโน้มช่วยชะลอการดำเนินของโรคเรื้อรังได้ และยังไม่มีรายงานเรื่องโทษของลูกสำรอง แต่ไม่ควรนำมารับประทานแทนอาหารมื้อหลัก เนื่องจากอาจส่งผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นได้

สูตรเครื่องดื่ม “สามสหาย ทะลายพุง”

  1. ลูกสำรอง 5 เม็ด
  2. กระเจี๊ยบแดงสด/แห้ง 10 ดอก
  3. เม็ดแมงลักละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. หญ้าหวาน 5-6 ใบ
  5. ใบเตย 2 ใบ
  6. พุทราจีนแห้ง 2-3 ลูก
  7. ชะเอมเทศ 1-2 ชิ้น
  8. น้ำสะอาด 4 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1.ล้างลูกสำรองให้สะอาด

2.นำลูกสำรองแช่น้ำไว้สักพัก พอเริ่มพองตัวค่อยๆ ลอกเปลือกออก

3.จากนั้นนำลูกสำรองไปแช่ในน้ำร้อน ทิ้งไว้ 1 ชม.

4.ลอกใยและเม็ดออก นำวุ้นที่ได้ใส่ตะแกรง ยีลูกสำรองผ่านตะแกรง

5.ต้มน้ำจนเดือด นำกระเจี๊ยบ พุทราจีน ใบเตย ชะเอมเทศลงไปต้ม ยกขึ้นกรอง พักไว้

6.ปรุงรสด้วยหญ้าหวาน จากนั้นใส่วุ้นสำรอง และเม็ดแมงลักลงไป

ขนาดรับประทาน

วันละ 1-3 แก้ว ไม่ควรดื่มต่างน้ำตลอดทั้งวันเพราะอาจทำให้ขาดแร่ธาตุบางอย่างที่จำเป็นต่อร่างกายได้

อ้างอิง

  1. หนังสือตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ ในกลุ่มโรคเรื่อรัง
  2. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=1