SACICT ชวนชาวขอนแก่นร่วมงาน เพลิน Craft 2561 ครั้งที่ 2

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เตรียมจัดงานSACICT เพลิน Craft 2561” ครั้งที่ 2 ชวนชาวขอนแก่นมาผ่อนคลายกับคราฟต์บำบัด สัมผัสงานคราฟต์ร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “Craft Therapy” ร่วมเรียนรู้ภูมิปัญญาจากช่างหัตถกรรมและคนทำงานคราฟต์ พร้อมกิจกรรมสุดเพลิดเพลินอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า งาน SACICT เพลิน Craft 2561” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Craft Therapy” เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการบำบัด และผ่อนคลาย
ด้วยสัมผัสจากงานคราฟต์ และสนับสนุนให้เป็นกิจกรรมบำบัดที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของ SACICT ในการยกระดับ สร้างความแข็งแกร่งให้กับงานคราฟต์ ผ่านการนำเสนอ Craft Trend ในหัวข้อหรือประเด็นที่มีความสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน ตลอดจนบทบาทในการเป็นผู้ชี้นำ กระแสงานคราฟต์ในบริบทต่างๆ ทั้งการอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด พร้อมทั้งเชิดชูผลงานจากองค์ความรู้ด้านงานหัตถศิลป์ของช่างหัตถกรรมและคนทำงานคราฟต์ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

“การจัดงาน SACICT เพลิน Craft 2561” ได้จัดขึ้นรวม 2 ครั้ง ครั้งแรกคือที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยการจัดงานครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม นี้ ณ ลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ไลฟ์สไตล์ของคนเมือง เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มีโอกาสสัมผัสเสน่ห์ของงานศิลปหัตกรรมและสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดให้งานคราฟต์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน”

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนปัจจุบัน ที่อยู่กับโทรศัพท์มือถือ อยู่ท่ามกลางความเร่งรีบ แข่งขัน และกดดันตลอดเวลา SACICT จึงเห็นว่า ถึงเวลาที่ทุกคนควรจะได้รับการ Detox ความเครียดเหล่านั้น โดยนำงานคราฟต์ประเภท Digital Detoxing ซึ่งเป็นงานที่ถูกออกแบบมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการหลีกหนีความรวดเร็วของการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ผ่านการบำบัดด้วยความประณีตในการทำคราฟต์เพื่อสร้างความผ่อนคลาย เนื่องจากงานฝีมือนั้นต้องใช้ความตั้งใจ ต้องจริงจัง ดังนั้นงานคราฟต์จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้สามารถหลีกเร้นจากความวุ่นวาย สุข + เพลิน ทั้งตอนทำ และตอนใช้ พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเปิดรับ ชื่นชอบ และซื้อใช้หรือทำเป็นงานอดิเรก ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างคนทำงานคราฟต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้ สร้างชื่อเสียง และการยอมรับในสังคมได้

ภายในงานมีการจัดโซนต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เปิดประสาทสัมผัสทั้งหก สู่การผ่อนคลาย ฟื้นฟูร่างกายด้วยงานคราฟต์ (Craft Therapy) และบรรเทาความตึงเครียดด้วยทรีทเม้นท์ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันตั้งแต่ต้นจนจบงาน ผ่านโซนต่างๆ ซึ่งเราตั้งชื่อให้มีความสอดคล้องกับชื่องานทั้งสิ้น 8 โซน ได้แก่ แวะเพลิน เพลินกรุ่นครุ่นคิด ห้วงเพลาเพลิน เพลิดเพลินจับจ่าย ลานเพลิน เพลินต่อยอด จับเข่าเพลินกัน และ เพลินกายสบายใจ

โดยโซนที่จะเป็นไฮไลท์ของงาน ได้แก่ ห้วงเพลาเพลิน พื้นที่กิจกรรมเวิร์คช็อปหรือร่วมหัดทำงานคราฟต์ จำนวน 10 งานเวิร์คช็อป เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเรียนรู้สร้างสรรค์ชิ้นงานของตัวเอง โดยมีเหล่าช่างหัตถกรรมและคนทำงานคราฟต์เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยมีรอบการฝึกทำวันละ 6 รอบ อาทิ งานปักผ้าด้วยเส้นด้าย, การทำของตกแต่งจากผ้า, การจัดดอกไม้ในถ้วยดินปั้น, การทำของที่ระลึก เป็นต้น

และอีกโซนที่สำคัญ คือ เพลิดเพลินจับจ่าย พื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์งานคราฟต์ร่วมสมัยหลากหลายสไตล์ ให้ท่านได้เลือกชม เลือกช้อปได้ตามอัธยาศัย จำนวน 30 ร้าน อาทิ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน เครื่องปั้นดินเผา เซรามิก ผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องดนตรี ฯลฯ และหากท่านเมื่อยล้า เรามีโซนเพลินกายสบายใจ ที่ให้ท่านได้ผ่อนคลายทั้งอารมณ์และร่างกาย เพลินไปกับการนวด “คอ-บ่า-ไหล่-มือ-ศีรษะ” สำหรับผู้เข้าร่วมโปรโมชั่นภายในงานอีกด้วย และรวมถึงกิจกรรมความบันเทิงบนเวทีต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายกับโซน ลานเพลิน ที่จะมีสลับหมุนเวียนกันทั้งวัน

ในนามของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ต้องขอขอบคุณ CPN ที่ให้การสนับสนุนและมีส่วนนำพางานหัตกรรมให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ มากยิ่งขึ้น ในหลายๆ กิจกรรม ทั้งที่ Central West Gate, Central World แห่งนี้ และงานที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561 ในงาน  SACICT เพลิน Craft 2561” ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ซึ่งเราเห็นพ้องต้องกันว่าเราจะยกระดับงานหัตถกรรมให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์แบบวิถีชีวิตของคนเมือง เพื่อให้เข้าได้เรียนรู้และปรับมุมมองใหม่ที่มีต่องานคราฟต์ ที่เป็นมากกว่างานฝีมือ แต่สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันได้ โดย SACICT มีเป้าหมายที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่คนรุ่นใหม่ในภูมิภาคอื่นๆ และเห็นว่าเซนทรัลฯ ก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความเป็นเมือง โดยเราเลือกจังหวัดขอนแก่นเป็นเป้าหมายแรก ของความร่วมมือในครั้งนี้ เพราะจังหวัดขอนแก่นมีอัตราการขยายตัว และคนมีไลฟ์สไตล์ความเป็นเมืองค่อนข้างสูง ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิดของการจัดงาน SACICT เพลิน Craft 2561” ครั้งที่ 2 นี้

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “SACICT เพลิน Craft 2561” ครั้งที่ 2 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม นี้ ณ ลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น เวลา 10.00-21.00 น. ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป งาน Art & Crafts สามารถลงทะเบียนที่จุดลงทะเบียนหน้างาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1289 www.sacict.or.th และ http://www.facebook.com/sacict

**********************************************