การ์ดตก!!คนกลัวอดไม่กลัวตายแห่เข้าธนาคารหวังเงินเยียวยาจากรัฐ ไม่สนระยะห่างป้องกันแพร่เชื้อโควิด-19 วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขด่วน

เมื่อวัน 25 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีให้ไปตรวจสอบว่ามีคนไม่ต่ำกว่า 300-500 คนกำลังแออัด เบียดเสียดเพื่อเข้าไปในสำนักงานธนาคารที่ตั้งอยู่ตรงแยกไฟแดงปากทางเข้าตลาด บขส.ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยไม่สนใจว่าจะติดโรคโควิด-19 ที่สามารถแพร่ระบาดได้ตลอดเวลา จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

พบว่าจุดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของธนาคารออมสินสาขาตลาดย่านยาวและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ฯสาขาตลาดย่านยาว ที่ตั้งเป็นอาคารพานิชย์อยู่ติดกัน พบว่ามีคนจำนวนมากแออัดยัดเยียด เบียดเสียดกันจะเข้าไปในธนาคารทั้งสองแห่งดังกล่าว ทั้งที่เข้าแถว ไม่เข้าแถว ทั้งหมดแออัดออกันเพื่อเข้าไปในธนาคาร โดยที่หน้าประตูทางเข้าจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารกำลังชี้แจงจัดระเบียบและใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ และให้เข้าไปนั่งที่เก้าอี้ที่จัดให้ภายในเพื่อติดต่อทำธุรกรรมกับธนาคาร และมีการเว้นระยะห่างตามระเบียบที่กำหนด

แต่ภายนอกแม้ จนท.จัดเก้าอี้ไว้โดยมีการเว้นระยะห่าง แต่ด้วยจำนวนคนจำนวนมากที่แห่กันมาออที่หน้าธนาคารทั้ง 2 ธนาคารกว่า 300 คน ส่วนใหญ่แม้ใส่หน้ากากอนามัยแต่ไม่สนใจเรื่องระยะห่างที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อร้ายได้ แม้จะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารออกมาประกาศเตือนเป็นระยะๆ แต่คนจำนวนมากจะขอเข้าไปข้างในธนาคารให้ได้ และจากการสอบถามถึงเหตุผลของการมาธนาคารส่วนใหญ่จะมาติดต่อเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาของเกษตรกรที่รัฐช่วยเหลือ ปัญหาข้อมูลการลงทะเบียน ฯลฯ

และเป็นที่น่าสังเกตุว่าเหตุการณ์ผู้ใช้บริการจำนวนมากที่เดินทางมาติดต่อกับธนาคารดังกล่าวจะพบเห็นผู้คนแออัดยัดเยียด ไม่มี จนท.มาช่วยกันจัดระเบียบการเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

โดยที่ชาวบ้านที่ไปใช้บริการกับธนาคารจำนวนมากต่างตั้งความหวังให้มีเจ้าหน้าที่ของทางราชการ ตำรวจ ปกครอง ผู้นำชุมชน และหน่วยงานด้านสาธารณสุขร่วมกันจัดระเบียบการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้การ์ดตก ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสวายร้ายชนิดนี้ด้วย
…………………..
ภาพ/ข่าว นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา