สนพ. รณรงค์คนรุ่นใหม่ ผุดไอเดียสร้างนโยบายและธุรกิจพลังงานแบบมีส่วนร่วม

จบลงแล้วกับโครงการ “THE ENERGiST2 by EPPO” โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสและพื้นที่ให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมระดมสมอง เฟ้นหาไอเดียในการสร้างสรรค์นโยบาย และการต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทของสังคม ตลอดจนการสร้างแนวทางการอนุรักษ์พลังงานให้กับประเทศร่วมกัน โดยในปีนี้ได้เน้นการพัฒนาธุรกิจด้านพลังงาน หรือธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับด้านพลังงาน ภายใต้แนวคิด “Thailand Energy Ecosystem” หรือการสร้างสรรค์และต่อยอดระบบนิเวศด้านพลังงานของประเทศไทย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ตลอดจนสามารถต่อยอดและผลักดันให้เป็นธุรกิจด้านพลังงานที่ยั่งยืน สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของประเทศได้อย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรม “Hackathon” เพื่อคัดสรรผู้ร่วมแข่งขันเข้าสู่รอบ “Workshop” พร้อมร่วมกันพัฒนาไอเดียกับวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ และทำงานร่วมกับโค้ชผู้เชี่ยวชาญ จากหน่วยงานนโยบายพลังงานภาครัฐและเอกชน ที่เป็นต้นแบบธุรกิจพลังงานที่ยั่งยืน ภายใต้โจทย์จาก 7 เทรนด์ด้านพลังงาน โดยมีบุคลากร สนพ. ในการเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายพลังงาน ผนวกกับการเข้าร่วมกิจกรรมจากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน สตาร์ทอัพ และประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมกันสร้างนโยบายและธุรกิจด้านพลังงานที่เกิดจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา โครงการ THE ENERGiST2 by EPPO ได้จัดกิจกรรมแถลงความสำเร็จของโครงการ โดยได้รับเกียรติจาก นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท (ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน) และ น.ส.ชนานัญ บัวเขียว (รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน) มาเป็นผู้มอบของรางวัลสำหรับทีมผู้ชนะ

ทีมผู้ชนะเลิศโครงการได้แก่ ทีม AltoTech ซึ่งมีสมาชิกในทีม ดังนี้ 1. นายวโรดม คำแผ่นชัย 2. นายสุเมธ คำแผ่นชัย 3. นายธนาวัฒน์ ฮ้อศิริมานนท์ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลรายบุคคล

และทีมรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Energy Party ซึ่งมีสมาชิกในทีม ดังนี้ 1. นายธนภัทร รักษ์ไพเศษ 2. นายพีรสรณ์ ฉันทแดนสุวรรณ 3. นายพลวรรธน์ ปริศวงศ์ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลรายบุคคล

ทั้งนี้ ทีมผู้ชนะโครงการทั้ง 2 ทีมได้จัดทำสรุปแนวคิดของผลงาน (White paper) และได้ทำการมอบให้ผู้บริหารของ สนพ. เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงพลังงานต่อไป สำหรับนักพลังงานท่านใดที่พลาดโอกาสการเข้าร่วมโครงการในปีนี้ ท่านสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายนักพลังงานของประเทศ โดยกดติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจ : The Energist by EPPO หรือ ที่เว็บไซต์ : www.theenergistbyeppo.org ได้เลย