กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ MOVE ครั้งแรกของโลกในจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ดิจิทัลคอนเทนต์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ MOVE ครั้งแรกของโลกในจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจรของไทย

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดงานดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจรของไทย หรือ MOVE (Multimedia Online Virtual Exhibition) โดยจัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นครั้งแรกของโลก มีผู้นำเข้าจากทั่วโลกให้ความสนใจจำนวนมาก เกิดการนัดหมายล่วงหน้าแล้วกว่า 300 นัดหมาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดโครงการผ่านระบบออนไลน์ MOVE.DITP.GO.TH ว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า เศรษฐกิจไทยต้องประสบกับภาวะชะลอตัวอย่างไม่คาดคิด จากปัจจัยภายนอกที่มากระทบคือ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจต้องใช้วิกฤติในโอกาสนี้ในการเร่งปรับตัวทรานฟอร์มธุรกิจไปในทิศทางที่เหมาะสมกับอนาคต เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันที่เหมาะสมกับขนาดและประเภทธุรกิจของตน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยเกิดการขับเคลื่อนไปข้างหน้าและฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ทำรายได้เข้าประเทศกว่าปีละ 110,000 ล้านบาท ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้”

“กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการในกลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์เกิดการปรับตัวทางธุรกิจ โดยส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมงานแสดงสินค้าและบริการคอนเทนต์และกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ Multimedia Online Virtual Exhibition หรือ MOVE ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการต่างชาติ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  MOVE.DITP.GO.TH มีการรวบรวมข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรม ตัวเลขและสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจ ข้อมูลของบริษัทผู้ประกอบการไทยโดยละเอียด พร้อมทั้งช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อเตรียมการทำการนัดหมายเจรจาการค้าออนไลน์ผ่านระบบ VDO Conference ซึ่งเปรียบเสมือนห้องทำงานหรือพื้นที่เจราจาการค้าที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลส่งไฟล์แบบเรียลไทม์ได้แบบ One on One”

“ขอให้ผู้นำเข้าทุกประเทศทั่วโลกมั่นใจว่า เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาและตอบโจทย์ทางการค้าทุกประเภทของท่าน และขอให้ท่านเชื่อมั่นว่าไม่ว่าเราจะพบเจอสถานการณ์ทางการค้าใดในอนาคตข้างหน้า ประเทศไทยก็จะยังเป็นคู่ค้าที่ท่านสามารถไว้วางใจได้เสมอ และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แพลตฟอร์มออนไลน์ MOVE ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง ให้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการบางกลุ่มที่ยังขาดทักษะในการทำการตลาดต่างประเทศ ได้ใช้เป็นช่องทางในการประกอบธุรกิจและเข้าถึงตลาดใหม่ๆได้”

นับเป็นครั้งแรกของโลกในการจัดแสดงสินค้าออนไลน์ดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจรของไทย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศในการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิสรัปชั่นได้อย่างทันท่วงที กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมการอย่างเต็มที่ เพื่อขยายขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้ก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มภาคภูมิ

ทั้งนี้ โครงการ MOVE จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม 2563 พบกับผู้ประกอบการระดับ ชั้นนำของไทยทั้ง ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น วิชวลเอ็ฟเฟ็ค คาแร็คเตอร์ ที่จะมาจัดแสดงสินค้า บริการ และผลงานล่าสุด พร้อมด้วยกิจกรรมเด่นมากมาย อาทิ กิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจผ่าน Video Conference กับผู้นำเข้าทั่วโลก การจัดแสดงหนังตัวอย่างล่าสุด งานสัมมนาและเวิร์คชอปเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครีเอเตอร์ไทย รังสรรค์ผลงานระดับสากล โดยเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการแอนิเมชั่น กูรูคนไทยที่ไปโด่งดังระดับสากล พร้อมสร้างโอกาสทางการค้าเพื่อผู้ประกอบการไทยในทุกสถานการณ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ 02-507-8439 หรือ ent.ditp@gmail.com

……………………………………………………