Start up เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว!!! โครงการอาชีพออนไลน์ กศน. สู่ทิจิทัลทีวี ช่อง 52

ดร.กนกวรรณ  วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม  รองเลขาธิการ กศน. ระดมกูรูจิตอาสาชั้นนำของเมืองไทยในหลายสาขาอาชีพ มาร่วมจัดทำชุดวิชาอาชีพออนไลน์ ให้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วได้ศึกษาเรียนรู้และนำไปต่อยอดสร้างงาน สร้างรายได้

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ดร.กนกวรรณ  วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ครูพี่โอ๊ะ นำทัพกูรูจิตอาสาในหลายสาขาอาชีพมาเปิดตัวโครงการอาชีพออนไลน์ กศน. แบบสดๆ ในรายการสายใย กศน. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  ETV และออกอากาศคู่ขนานทาง Digital TV ช่อง 52 ซึ่งครูพี่โอ๊ะได้กล่าวในรายการว่า  พิษ Covid-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชากรโลกอย่างมาก  ผู้ประกอบการธุรกิจ ต้องปิดตัวลงและปลดพนักงาน ทำให้คนว่างงานมากมาย หลายภาคส่วนช่วยกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาปากท้องของประชาชนคนไทย กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการจัดการศึกษา ได้ตระหนักถึงการเรียนการสอนในยุคนี้ที่ผู้คนต้องอยู่กับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19  จึงจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการศึกษาออนไลน์ ในฐานะที่ตนเองกำกับดูแลสำนักงาน กศน. ซึ่งดูแลการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ให้แก่คนในทุกช่วงวัย  จึงปิ๊งไอเดียเรื่องการจัดทำชุดวิชาอาชีพออนไลน์ขึ้นมา โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างอิสระ ทุกที่ทุกเวลา และทุกมิติ และสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างสุขให้แก่ชีวิตได้ ซึ่งชุดวิชางานอาชีพเหล่านี้สามารถทำออนไลน์ได้ และนำมาเชื่อมโยงสัมพันธ์กันในการสร้างอาชีพได้ด้วยเช่นกัน ชุดวิชาออนไลน์ในช่วง Star up นี้มี 6 วิชาด้วยกัน คือ

  1. “อนาคตประเทศไทยกับอาชีพไอที” โดยคุณอั้ม ศกลภัค  เพ็ชรายุทธพันธ์
  2. “ก้าวสู่ความสำเร็จด้วยพลังตัวเลข” โดยคุณจิมมี่  ฐกลพัชร์ ลัดดาสิริพร
  3. “มือถือ สร้างรายได้” โดยคุณโต้ง ธวัชชัย ศิริวราวาท
  4. “ชีวิตดี๊ ดี ไพ่พยากรณ์ สร้างสรรค์อาชีพ” โดย คุณจี้ อาภาฎา พัฒนะภูมิ
  5. “โหราศาสตร์.” โดย ดร.ภิญโญ พงศ์เจริญ
  6. “ ขนมไทยใส่ไอเดีย” โดย คุณชญานิศา พิรเดชสกุล

ครูพี่โอ๊ะ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ไม่ว่าสถานการณ์ไหน คนไทยก็ไม่เคยทิ้งกัน และครูพันธุ์พิเศษอย่างครู กศน.สามารถจัดการเรียนรู้ได้ในทุกมิติ เชื่อว่าหากท่านได้เรียนรู้ในชุดวิชาอาชีพออนไลน์ชุดนี้แล้วท่านสามารถนำไปต่อยอด สร้างรายได้และสร้างสุขให้แก่ครอบครัวได้อย่างแน่นอน ท่านที่สนใจสามารถติดตามรับชมได้ในหลายช่องทาง. คือ Digital TV ช่อง 52 คู่ขนานกับสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ(ETV)  www.etvthai.tv ตลอดจนทาง Page Facebook ปละ YouTube ของ ETV Channel โดยจะเริ่มออกอากาศ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป”