กรมอนามัย ลงพื้นที่ไอคอนสยาม ย้ำข้อปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกันโควิด 19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ศูนย์การค้าไอคอนสยามติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ ในการป้องกัน การแพร่เชื้อโควิด 19

วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เพื่อติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ณ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม กรุงเทพหานคร ว่า ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า เป็นสถานที่ซึ่งมีคนจำนวนมากอยู่รวมกันหรือมีการใช้ประโยชน์ร่วมกันในการใช้จ่ายซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และมีพื้นที่ใช้สอยหลายส่วน การลงพื้นที่ศูนย์การค้าไอคอนสยามในครั้งนี้ ถือเป็นการติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ในการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์การค้าไอคอนสยามได้มีการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยจัดให้มีจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ของผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน รวมทั้งให้มีการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย รวมทั้งให้มีการจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้าใช้บริการ และทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ อุปกรณ์ เครื่องใช้ และจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน โดยเฉพาะราวบันไดเลื่อน จุดชำระเงิน จุดประชาสัมพันธ์ ปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือสารฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของคลอรีน อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ไว้ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ประตูทางเข้า – ออก หน้าลิฟต์ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้า จุดประชาสัมพันธ์ และดูแลบริเวณห้องส้วมให้สะอาดอยู่เสมออีกด้วย

“ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการเองต้องป้องกันการแพร่กระจายโรค โควิด 19 โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” (www.ไทยชนะ.com) ก่อนเข้ารับบริการในร้านค้าต่างๆ ภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อบันทึกข้อมูลการเข้า – ออกในการช่วยลดความหนาแน่นและความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด 19 ที่สำคัญ ทุกครั้งที่ออกจากบ้านต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 22 พฤษภาคม 2563