รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ แนะใช้ “DIP e-Library” ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทรัพย์สินทางปัญญาฟรี

ตอบโจทย์พฤติกรรม New Normal ของผู้ใช้บริการ “DIP e-Library” ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทรัพย์สินทางปัญญาฟรี

​นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ดันให้หน่วยงานภายใต้กำกับดูแลปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการและการเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ “New Normal” ที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาปั้น “DIP e-Library” ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทรัพย์สินทางปัญญา เปิดให้เข้าถึงข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาฟรี

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เปิดเผยว่า “ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ของประชาชนเกิดขึ้น เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและรองรับการให้บริการอย่างไร้ขีดจำกัด กระทรวงพาณิชย์จึงมุ่งมั่นเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า โดยล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้พัฒนาระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทรัพย์สินทางปัญญา หรือ “DIP e-Library” ขึ้น เพื่อยกระดับการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่รวดเร็ว สะดวก เข้าถึงง่าย รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านทรัพย์ทางปัญญาด้วย”

นายวีรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “DIP e-Library หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทรัพย์สินทางปัญญาได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่น่าสนใจและหลากหลายทั้งไทยและต่างประเทศไว้มากมายในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Magazine) และบทความด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น โดยสามารถใช้งานง่ายได้ทั้งจาก http://elibrary.ipthailand.go.th และแอปพลิเคชั่น “DIP e-Library” โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนรวมทั้งผู้สนใจใช้ประโยชน์จาก DIP e-Library ได้ฟรี พร้อมเชื่อมั่นว่าการมีองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ดีจะเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไป”

​ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถใช้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านทางเว็บไซต์ http://elibrary.ipthailand.go.th และแอพพลิเคชั่น “DIP e-Library” สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-5474661 หรือ
e-mail : dip.elibrary@gmail.com

—————————————