สธ.รับมอบซิมฮีโร่ส่งต่อนักรบเสื้อเทา ติดปีกดิจิทัล ต้านภัยโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ อิน โฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ติดอาวุธดิจิทัลแก่อสม. รับมอบซิมการ์ด สนับสนุนการทำงานพร้อมแพ็กเกจ ให้อสม.สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ได้ฟรีไม่จํากัด พร้อมพัฒนารูปแบบการใช้งานเฝ้าระวัง คัดกรอง ติดตามกลุ่มเสี่ยงกับสถานการณ์โรคโควิด-19 พร้อมสิทธิ์ประกันภัยโควิด-19

 

วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ณ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รับมอบซิมจาก เอไอเอส พร้อมสิทธิ์คุ้มครองประกันภัยโควิด-19 เพื่อมอบให้กับ อสม.ในการปฏิบัติงานสู้ภัยโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่าจากการ ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ผู้ที่มีส่วนสําคัญทําให้จํานวนผู้ติดเชื้อในขณะนี้ลดลง ได้แก่อสม. ซึ่งมีอยู่กว่า 1 ล้าน 5 หมื่นคนทั่วประเทศ ถือเป็นกองหนุนสําคัญที่ทําให้ระบบ สาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็ง ทำงานเชิงรุกในการค้นหา และตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงไปจนถึงผู้ติดเชื้อใน ชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ผ่านเทคโนโลยีแอปพลิเคชันอสม.ออนไลน์ ในการเฝ้าระวังความเสี่ยง คัดกรอง และ ติดตามผลกลุ่มเสียงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังและสังเกตอาการให้เร็วที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยสนับสนุนในการทำงาน วันนี้เอไอเอส ได้พัฒนารูปแบบการใช้งานของแอปพลิเคชันอสม.ออนไลน์ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ให้ อสม.ได้ใช้เป็นเครื่องมือในการเฝ้าระวังความเสี่ยง คัดกรอง และติดตามผลกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมสนับสนุนซิมการ์ดโทรศัพท์และสิทธิ์คุ้มครองประกันภัยโควิด-19 แก่ อสม. เป็นการตอบแทนนักรบเสื้อเทา ที่ทุ่มเท เสียสละทำงานด้วยจิตอาสาในการดูแลป้องกันโรค

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ร่วมมือกับเอไอเอส พัฒนาแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการ ทํางานให้แก่ อสม.มาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งก็เชื่อมั่นว่า แอปฯ อสม.ออนไลน์ พร้อมการทํางานผ่าน Feature ใหม่สำหรับการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 จะเป็นเสมือนการติดอาวุธดิจิทัลให้กับเจ้าหน้าที่นักรบเสื้อเทาให้สามารถทํางานได้อย่างสะดวก คล่องแคล่ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมเป็นกําลังสําคัญในการนําพาประเทศก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยดี

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในนามของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งและขอขอบคุณ บริษัท เอไอเอส ที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนงานของ อสม. ด้วยดีมาโดยตลอด รวมทั้งเห็นความสำคัญในความทุ่มเทและความเสียสละของอสม. อย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่า อสม. จะรู้สึกซาบซึ้งใจ และขอขอบคุณในการสนับสนุนของทุกภาคส่วนเช่นเดียวกัน

……………………………………………………..